ประมงพื้นบ้านระยองเรียกร้องจ่ายชดเชยเพิ่ม

Logo Thai PBS
ประมงพื้นบ้านระยองเรียกร้องจ่ายชดเชยเพิ่ม

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง เรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฟ้องร้องบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เรียกค่าชดเชยจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง พร้อมกับตั้งกองทุนฟื้นฟูความเสียหายระบบนิเวศ

แม้บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที จีซี จะจ่ายเงินเยียวยาชาวประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลไปแล้วบางส่วน แต่นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง กล่าวว่า เงินเยียวยาที่จ่ายรายละ 1,000 บาท เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น 
 
นายกสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง ยังระบุว่า ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา พีทีที จีซี มุ่งฟื้นฟูภาพลักษณ์การท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด ซึ่งเป็นเพียงร้อยละ 20 จากผลกระทบทั้งหมด ซึ่งทุกวันนี้ชาวประมงพื้นบ้านต้องออกเรือหาสัตว์น้ำไกลขึ้น เพราะสัตว์น้ำลดลงมาก จึงเสนอขอให้จ่ายเงินเยียวยาตามข้อเสนอฉบับประชาชนรายละ 2,000 บาท นาน 3 เดือน พร้อมขอให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นตัวแทนฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจาก พีทีที จีซี ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เพื่อนำไปตั้งกองทุนฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล 
 
ขณะที่บริษัท พีทีที จีซี กล่าวว่า หากเงินเยียวยาที่ได้รับในรอบแรกไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาของ จ.ระยอง ให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ พีทีที จีซี ได้อนุมัติเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 12,800 ราย จากทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียน 16,000 ราย และจ่ายเงินไปแล้วกว่า 6,000 ราย 
 
ขณะที่นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะดูแลกรมประมง ระบุว่า ขอเวลาหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินขอบเขตอำนาจในการฟ้องร้องบริษัท พีทีที จีซี และเตรียมเสนอรายงานต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีให้รับทราบถึงความเดือดร้อน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง