ชาวนาปิดสนามบินสุโขทัยหลังเกิดน้ำท่วมทุกปี นานกว่า 10 ปี

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
02:52
233
Logo Thai PBS
ชาวนาปิดสนามบินสุโขทัยหลังเกิดน้ำท่วมทุกปี นานกว่า 10 ปี

ชาวนาต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ที่นารอบๆ สนามบินกว่า 7,000 ไร่ รวมตัวปิดทางเข้าสนามบินสุโขทัย เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมมายาวนานกว่า 10 ปี จนทำให้ข้าวของพวกเขากำลังจะเน่าตาย

หนึ่งวันหลังจากผู้บริหารสนามบินสุโขทัยยอมขุดดันดิน 2 จุด เพื่อเปิดทางน้ำ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวนาที่ประสบน้ำท่วมก็เริ่มลดลง 20-30 ซม. จากที่เคยท่วมสูงกว่า 1 เมตร นี่เป็นเป็นเพียงการแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง เพราะข้าวของพวกเขาส่วนใหญ่เริ่มเน่าเสีย พวกเขาจึงได้แต่รอให้น้ำลดลงภายใน 1-2 เดือน ซึ่งจะทำให้พวกเขาเริ่มทำนาครั้งใหม่ได้ทันฤดูกาลนี้

กว่า 10 ปีที่ชาวบ้านใน ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ได้รับความเดือดร้อนจากแนวคันดินสูงกว่า 3 เมตร รอบสนามบินสุโขทัยที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วม เพราะเดิมเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเหมือนแอ่งกะทะ แต่คันดินที่เห็น กลับเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยม ลำคลองสาขา และพื้นที่แก้มลิง ที่ผ่านมาชาวนาบางส่วนได้พยายามหาทางออกด้วยการว่าจ้างเครื่องจักรขุดคันดินล้อมที่นาของตัวเองไว้ แต่กลับยิ่งให้น้ำไหลเข้าท่วมนาของคนอื่น ล่าสุด ชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังจากคันดินของสนามบิน อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางจังหวัดถึงแนวทางการช่วยเหลือ โดยเฉพาะการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้ได้รับเงินชดเชยไร่ละ 1,100 บาท ตามระเบียบราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง