ชาวนาร้องรัฐช่วยแก้ปัญหาไม่สามารถเข้าโครงการจำนำข้าว

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
08:08
61
Logo Thai PBS
ชาวนาร้องรัฐช่วยแก้ปัญหาไม่สามารถเข้าโครงการจำนำข้าว

สมาคมชาวนาไทยเรียกร้อง คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ขยายเวลารับจำนำข้าวให้กับชาวนา ขณะที่ จ.กำแพงเพชร เกิดปัญหาชาวนาซึ่งปลูกข้าว ในพื้นที่ ภ.บ.ท.5 หรือ เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ ไม่สามารถเข้าโครงการรับจำนำได้ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ

ชาวนาใน จ.กำแพงเพชร กว่า 1,000 คน ซึ่งปลูกข้าวในพื้นที่เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่หรือ ภ.บ.ท.5 ที่ออกโดย อบต. หรือ เทศบาล ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้ เพราะไม่มีเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ขณะที่นายสุรเชษฐ์ สีเหนี่ยง ประธานชมรมชาวนา จ.กำแพงเพชร ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว

ด้านคณะอนุกรรมข้าวระดับ จ.พิจิตร นำโดยนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ประชุมดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/2557 เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม แต่ในพื้นที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ จึงมีการเร่งตรวจสอบคุณสมบัติของโรงสีข้าวที่เสนอเข้าร่วมโครงการ 33 แห่ง โดยที่ประชุมได้อนุมัติโรงสีแล้ว 31 แห่ง ส่วนโรงสีอีก 2 แห่ง ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าว จ.บุรีรัมย์ ประชุม กำหนดกรอบ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/2557 คาดว่าจะเปิดให้รับจำนำข้าวได้ต้นเดือนพฤศจิกายน

นายเจษฎา ตะกุดเพชร นายกสมาคมชาวนาไทย จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องให้รัฐ แก้ไขกรอบระยะเวลาการใช้สิทธิ์รับจำนำ ที่ทางคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ออกระเบียบให้ชาวนาใช้สิทธิ์จำนำใบประทวน ก่อนหรือหลัง วันเก็บเกี่ยว 30 วัน และ จำนำยุ้งฉางก่อนหรือหลัง 60 วัน ซึ่งระเบียบดังกล่าวทำให้ชาวนาเสียสิทธิ์ เพราะส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวในเดือนพฤษจิกายน ทำให้เหลือมีระยะเวลาจำนำข้าวเพียงเดือนเดียว และหากเข้าร่วมโครงการฯไม่ทัน ก็จะต้องนำไปขายยังโรงสีนอกโครงการในราคาถูก

ส่วนที่ จ.มหาสารคาม ยังคงไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง