จ.ตราด จ่ายค่าชดเชยช้างป่าทำลายพืชไร่

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
11:37
273
Logo Thai PBS
จ.ตราด จ่ายค่าชดเชยช้างป่าทำลายพืชไร่

จ.ตราด เตรียมสร้างหอดูช้างป่าใน อ.บ่อไร่ เพื่อเฝ้าระวังช้างป่าเข้ามากัดกินพืชไร่ของชาวบ้าน ขณะเดียวกัน ได้จ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นเงินกว่า 190,000 บาท

เกษตรกรชาวสวนใน ต.ช้างทูน 5 ราย และ ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด อีก 2 ราย เข้ารับเช็คเงินสดจากนายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ นายอำเภอบ่อไร่ ซึ่งเป็นการจ่ายเงินของโครงการกองทุนช่วยเหลืออาหารช้างป่าแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นค่าชดเชยให้กับราษฎรที่ได้รับความเสียหายจากช้างป่าเข้าไปกิน และทำลายพืชไร่ พืชสวน รวมเป็นยอดเงินกว่า 190,000 บาท
 
นายอโณทัย งามเสงี่ยม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว กล่าวถึงเกณฑ์การช่วยเหลือว่า เป็นกรณีพิเศษที่กองทุนช่วยเหลืออาหารช้างป่าแห่งประเทศไทยจัดสรรมาให้ โดยคิดค่าผลผลิตที่เสียหายตามราคาตลาด โดยไม่รวมความเสียหายของลำต้นหรืออื่นๆ ขณะนี้กำลังยื่นเรื่องความเสียหายทั้งต้นให้กองทุนพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่ามีมูลค่ามากกว่าผลผลิต
 
ขณะที่นายอำเภอบ่อไร่ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้ความสำคัญของปัญหาช้างป่ามาก ขณะนี้อยู่ระหว่างเริ่มโครงการทำหอดูช้าง เพื่อเฝ้าระวังช้างป่าใน อ.บ่อไร่ ทั้งหมด 8 แห่ง เพื่อเฝ้าระวังเส้นทางเดินของช้าง ควบคู่ไปกับการทำโป่งอาหารช้างให้ช้างกลับป่า และอาจพัฒนาไปสู่โครงการท่องเที่ยวดูช้างป่าในอนาคตอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง