ชาวบ้านต่อต้านตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มใน จ.กระบี่

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
12:08
328
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต่อต้านตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มใน จ.กระบี่

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เคลื่อนไหวต่อต้านบริษัทเอกชนที่จะมาสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ รวมทั้งพื้นที่ป่าพรุเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งอาหาร

ชาวบ้านหมู่ 2 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ในนามกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นบ้านกลางได้ทำพิธีบวชป่า ด้วยการนำผ้าไปผูกรอบต้นไม้ในป่าพรุหนองพูด ที่มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ซึ่งชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งอาหารของชุมชน โดยเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังทราบข่าวว่าบริษัทเอกชนรายหนึ่งเตรียมเข้ามาก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และระบบผลิตก๊าซชีวภาพใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในที่ดิน 200 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับป่าพรุผืนนี้ ทำให้ชาวบ้านกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมา
 
ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นบ้านกลาง ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตก่อสร้างโรงงานไม่สามารถตอบข้อสงสัยของชาวบ้านได้ชัดเจน ขณะที่นายมนัส ชูบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านกลาง กล่าวว่า ต้องนำข้อสรุปจากเวทีรับฟังความคิดเห็นเข้าสู่การพิจารณาของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง