อยุธยาเตรียมพร้อมรับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุด

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
02:59
97
Logo Thai PBS
อยุธยาเตรียมพร้อมรับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุด

ระดับน้ำในแม่น้้ำปราจีนบุรี และ แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มติดแม่น้ำยังคงได้รับผลกระทบน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาที่คาดว่าน้ำจะสูงขึ้นอีกในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้โบราณสถานที่อยู่ริมแม่น้ำ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา หลายแห่ง เริ่มถูกน้ำท่วม เช่น ที่วัดมเหยงคณ์ ในเขตเทศบาลอโยธยา อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก และบริเวณโบราณสถานป้อมเพชร หน้าวัดพนัญเชิง จุดบรรจบของแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสูบน้ำออก และทำแนวป้องกัน เช่นเดียวกับวัดพุทธไธศวรรย์ และวัดอื่นๆ กว่า 30 วัด ก็ถูกน้ำท่วมแล้วเช่นกัน

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตือนชาวบ้านเฝ้าระวังสถานการณ์ ในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะสูงขึ้นอีก 30 เซ็นติเมตร และแม่น้ำป่าสัก จะสูงขึ้น 80 เซนติเมตร-1 เมตร

โดยเฉพาะในเขต อ.พระนครรีอยุธยา เป็นจุดน่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากต้องรองรับปริมาณน้ำ จากแม่น้ำที่ไหลผ่านทุกสาย เบื้องต้นได้กำชับให้ประชาชนขนทรัพย์สินไปไว้ที่สูง

ขณะที่ถานการณ์น้ำท่วม ในเขตเทศบาลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เริ่มกลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง หลังมวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.สระแก้ว เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคม

ประกอบกับมีฝนตกหนัก ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะปริมาณน้ำในแควหนุมาน ที่เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมผิวการจราจร ในตลาดเทศบาล ต.กบินทร์ อีกเป็นระลอกที่ 3

เช่นเดียวกับแม่น้ำปราจีนบุรี ที่น้ำยังคงมีระดับสูง ทำให้บ้านเรือนราษฎรสองฝั่งแม่น้ำ ถูกน้ำท่วมเกือบทุกพื้นที่ ส่วนอำเภอบ้านสร้างซึ่งระดับน้ำท่วมสูงอยู่แล้ว คาดว่าจะต้องรับมวลน้ำก้อนใหม่ จาก อ.กบินทร์บุรีที่ถูกน้ำท่วมเป็นระลอก 3 เพิ่ม โดยคาดว่าน้ำที่ท่วมขังใน อ.บ้านสร้างครั้งนี้ จะกินเวลามากกว่า 1 เดือน

ส่วนบ้านหนองผักแว่น ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลายพื้นที่ยังคงถูกตัดขาด หลังฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 3 ตุลาคม

ทำให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน นาข้าว และพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก ขณะที่บางจุดเจ้าหน้าที่สั่งห้ามผ่านอย่างเด็ดขาด เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง