สหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุ “คาเรน” เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 56
04:15
56
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุ “คาเรน” เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก

สหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุโซนร้อนคาเรน (Karen) ที่เคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกและกำลังมุ่งหน้าเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งตั้งแต่รัฐหลุยเซียน่าไปจนถึงรัฐฟลอริด้า

บริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ อพยพคนงานออกจากแท่นเจาะน้ำมัน หลังพายุโซนร้อนคาเรน เคลื่อตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก แม้ว่าการผลิตน้ำมันจะหยุดชะงัก แต่ตลาดได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากการปิดทำการหน่วยงานรัฐบางส่วน จากปัญหาวิกฤตงบประมาณที่ส่อเค้ายืดเยื้อ ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง โดยหลังจากเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก พายุโซนร้อนคาเรนได้มุ่งหน้าไปยังชายฝั่งของสหรัฐฯ และอาจเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูเฮอร์ริเคนที่พัดถล่มสหรัฐฯ ในปีนี้่

ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่า รัฐฟลอริด้า และรัฐมิสซิสซิปปี้ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมรับมือพายุโซนร้อนคาเรนที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ โดยมีคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ชาวประมงพากันนำเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อหลบภัยพายุ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า ล่าสุดพายุโซนร้อนคาเรนได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อย โดยมีความเร็วลมประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งกัลฟ์ โคสต์ในวันที่ 5 ตุลาคม และอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน หากมีความเร็วลมเพิ่มขึ้นเป็น 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง