ประชาชนจำนวนมากร่วมเทศกาลกินเจ

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
08:34
116
Logo Thai PBS
ประชาชนจำนวนมากร่วมเทศกาลกินเจ

ประชาชนจำนวนมากต่างเข้าร่วมเทศกาล "ถือศีลกินผัก" หรือเทศกาลกินเจ แม้บางพื้นที่จะมีฝนตกลงมาก็ตาม เช่นเดียวกับร้านอาหารเจ ที่หลายแห่ง ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นกัน

บรรยากาศในเทศกาลกินเจในเขตเทศบาลนครสงขลา ร้านจำหน่ายอาหารเจหลายร้าน เริ่มมีผู้ถือศีลกินผัก ทยอยมาซื้ออาหารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นจุดรวมขายอาหารเจทุกชนิด

ขณะที่ อ.หาดใหญ่ ถ.ศุภสารรังสรรค์ ก็ตกแต่งบริเวณสถานที่บนถนนยาวเกือบ 2 กิโลเมตรเพื่อร่วมเทศกาลถือศีลกินผัก แต่ปี 2556 พบว่า จำนวนร้านจำหน่ายอาหารเจน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2555 ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบอกว่า เกิดจากสภาพเศรษฐกิจในปีนี้ ที่ข้าวของมีราคาแพงขึ้น

ส่วนที่ จ.สตูล คนไทยเชื้อสายจีนเริ่มถือศีลกินผัก หลังจากเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลเจ้าทุกแห่งได้ทำพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลถือศีลกินผักว่า ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งปี 2556 มีเยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาถือศีลกินเจกันมากขึ้น

ขณะที่ จ.ภูเก็ต แม้ฝนจะโปรยปรายตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม แต่ประชาชนจำนวนมาก ยังเข้าร่วมพิธียกเสาโกเต้งที่ศาลเจ้าหลายแห่ง ขณะที่ม้าทรงหลายร้อยคน ต่างแสดงอภินิหาร ใช้ของมีคมหรือเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้รับเคราะห์แทนผู้ร่วมถือศีลกินผัก สร้างความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับศาลเจ้าต่างๆ ในอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ได้ทำพิธียกเสาโกเต้งหน้าศาลเจ้า เพื่ออัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นไว้ที่ยอดเสาโกเต้ง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดคึกคักเป็นอย่างมาก

ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.เชียงราย ร่วมประกอบพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินผัก ของมูลนิธิสาธารณะกุศลเชียงราย เขตเทศบาลนครเชียงราย ก่อนเข้าร่วมกันทำวัตรเช้า เพื่อความเป็นศิริมงคล

เช่นเดียวกับที่ จ.นครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาหาซื้ออาหารเจไปรับประทานกันอย่างเนืองแน่น ไม่ต่างจากโรงทานต่างๆ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปนั่งรับประทานอาหารเจ และนำกลับไปให้ครอบครัวรับประทาน ทำให้โรงทานต้องเร่งปรุงอาหารเพิ่ม

ขณะที่ประชาชนใน จ.เชียงใหม่, จ.พิจิตร, จ.นครราชสีมา, จ.ศรีสะเกษ, จ.มหาสารคาม ต่างออกไปเลือกซื้ออาหารเจตามร้านจำหน่ายต่างๆ แม้ปีนี้ราคาอาหารจะปรับขึ้นก็ตาม แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงให้ความสนใจร่วมเทศกาลฯ โดยให้เหตุผลว่า ใน 1 ปี มีเทศกาลนี้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง