ร้องรัฐแก้ปัญหาราคายางและปาล์มน้ำมัน

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
15:11
91
Logo Thai PBS
ร้องรัฐแก้ปัญหาราคายางและปาล์มน้ำมัน

เครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำ พร้อมขอให้ย้าย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกนอกพื้นที่

ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา บริเวณบ้านธรรมรัตน์ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเวทีเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญราคายางพาราและปาล์มน้ำมันแก่เกษตรกรเครือข่ายภาคใต้ ที่กำลังเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางตัวแทนเครือข่ายภาคีชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งผลัดกันขึ้นเวทีปราศัยถึงปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ

นายธีระพงษ์ แก้วนวล ประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า การชุมนุมครั้งนี้ นอกจากให้ภาครัฐแก้ปัญหาราคายางแล้ว ยังต้องการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ออกนอกพื้นที่ หลังสั่งสลายการชุมนุมชาวบ้านเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องเอกสารสิทธิ์ของชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ถึง 90 %

รวมทั้งขอให้ราคายางพารา เป็นไปตามแถลงการณ์ของภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด ภาคใต้ ที่ให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างที่กิโลกรัมละ 100 บาท ขณะที่ฝ่ายปกครองและตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าขึ้นที่สถานีตำรวจภูธรบางสะพาน

ด้านนายสมมิตร ศิลป์ประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประชุมหน่วยงานทั้งปกครอง เกษตร และตำรวจ โดยประเมินสถานการณ์การชุมนุม ที่เกิดขึ้นที่บริเวณบ้านธรรมรัตน์ พร้อมให้ใช้วิธีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนครั้งที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง