เรือหลวงกระบี่ปฏิบัติภารกิจฉลอง 100 ปีกองทัพเรือออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 56
16:01
111
Logo Thai PBS
เรือหลวงกระบี่ปฏิบัติภารกิจฉลอง 100 ปีกองทัพเรือออสเตรเลีย

เรือหลวงกระบี่ปฏิบัติภารกิจแรกร่วมสวนสนามทางเรือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีออสเตรเลียเสร็จสิ้นแล้ว แต่ค่ำนี้ยังคงลอยลำในอ่าวซิดนีย์ เพื่อร่วมชมการแสดงดอกไม้ไฟเฉลิมฉลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแสดงพลุดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลีย เพิ่งจะจบลงไปเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา เรือหลวงกระบี่ของไทยได้ปฏิบัติภารกิจจนเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศแล้ว จากนี้ไป คงจะต้องพูดถึงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือไทย โดยเฉพาะด้านความมั่นคง และความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทย และกองทัพออสเตรเลีย
 
ยามใหญ่ทำพิธีเชิญธงราชนาวีลงจากเสา และเป่าย่ำสุรีย์ศรีตามธรรมเนียมปฏิบัติของทหารเรือ เมื่อถึงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน จากบนเรือหลวงกระบี่สามารถชมความงดงามตระการตาของพลุดอกไม้ที่จุดเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลียได้อย่างชัดเจน ส่วนเรือหลวงกระบี่หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจสวนสนามทางเรือ ในวันพรุ่งนี้ จะเข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเรือออสเตรเลีย
เพื่อให้คนไทยที่นี่ได้มีโอกาสเข้ามาเที่ยวชม
 
ในออสเตรเลียมีคนไทยอยู่ประมาณ 100,000 คน ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีคนไทยอาศัยอยู่จำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ ของโลก ความร่วมมือทางทหารถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดี และโดดเด่นมาอย่างยาวนาน ทั้งยังช่วยพัฒนาศักยภาพของกองทัพเรือไทยในอนาคต
 
ทั้งนี้ เรือหลวงกระบี่จะออกจากอ่าวซิดนีย์ ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ เส้นทางเดินทางกลับประเทศไทยจะผ่านบริสเบน, ดาร์วิน, จาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย, สิงคโปร์ ก่อนจะนำเข้าไปตรวจสอบระบบ และซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย เพื่อให้ฟื้นคืนสภาพอย่างสมบูรณ์ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี
 
สำหรับคนไทยในออสเตรเลียที่พลาดชมความงดงามของเรือหลวงกระบี่ที่อ่าวซิดนีย์ในวันพรุ่งนี้ ก็ยังมีโอกาสได้ชมอีกที่บริสเบน และดาร์วิน ซึ่งเรือหลวงกระบี่จะมีการทำกิจกรรมร่วมกับคนไทยเช่นเดียวกัน ส่วนที่เมืองไทย หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว เรือหลวงกระบี่จะไปประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และในอนาคตจะมีโครงการเปิดให้เที่ยวชมเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง