การแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 56
04:41
96
Logo Thai PBS
 การแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ออสเตรเลีย

รถพลังงานแสงอาทิตย์จากทั่วโลกเตรียมเข้าสู่การแข่งขันในเส้นทาง 3000 กิโลเมตร ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ (6 ต.ค.) ที่ประเทศออสเตรเลีย

งานบริจสโตนเวิลด์โซล่าชาเล้น ซึ่งเป็นการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์จากทั่วโลกจะมีขึ้นในวันนี้ (6 ต.ค.) ที่เมืองดาร์วินของออสเตรเลีย โดยในปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 40 ทีม จาก 23 ประเทศ ซึ่งผู้ร่วมงานจะต้องนำรถเข้าแข่งขันในเส้นทาง 3 พัน กิโลเมตรจากเมืองดาร์วินถึงเมืองเอดิเลด

ผู้จัดงานกล่าวว่า รถขนาด 1 พันวัตต์ จะใช้เวลา 50 ชั่วโมง ในการเดินทางจากเมืองดาร์วินถึงเมืองเอดิเลด แต่รถพลังงานแสงอาทิตย์ที่เข้าร่วมงานจะได้รับอนุญาตให้ติดตั้งพลังงานสำรองได้เพียง 5 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเพียงร้อยละ 10 ของสัดส่วนดังกล่าว ซึ่งพลังงานที่เหลือจะต้องมาจากแสงอาทิตย์ หรือจากการเคลื่อนไหวของรถ

ผู้เข้าร่วมงานคนหนึ่งระบุว่า พวกเขาสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้งบประมาณเพียง 1 ใน 10 ของทีมตัวเก็ง โดยใช้มอเตอร์เก่าใส่ไว้ที่ด้านหลังของรถ และเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถเอาชนะรถที่มาจากบริษัทแนวหน้าของโลกได้ ขณะที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนมากตั้งเป้าหมายว่า จะเอาชนะทีมโตไก แชมป์เก่า 2 สมัย จากประเทศญี่ปุ่นให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง