สหรัฐฯประกาศสนับสนุนญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรหากถูกโจมตี กรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 58
12:23
2,061
Logo Thai PBS
สหรัฐฯประกาศสนับสนุนญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรหากถูกโจมตี กรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

สหรัฐอเมริกาประกาศจุดยืนสนับสนุนญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค หากถูกชาติอื่นรุกรานด้วยกำลังทหารในปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะร่วมมือกับญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรต่างๆในการต่อต้านหากถูกกำลังทหารของชาติอื่นเข้าโจมตีเพื่อยุติข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯมีขึ้นหลังจากที่ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ว่าจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ โดยถมแนวปะการังในบริเวณดังกล่าวไปแล้ว 6 แห่ง ขณะที่รายงานของทางการฟิลิปปินส์ ระบุว่า เรือขุดเลนของจีนได้เริ่มปฏิบัติการถมแนวปะการังแห่งที่ 7 แล้ว

พลเอก นากาตานิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ยืนยันว่า การเคลื่อนย้ายฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ ไปยังค่ายชวาบ (Camp Schwab) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะโอกินาวะยังคงดำเนินต่อไปแม้ชาวบ้านจะไม่เห็นด้วยก็ตาม เนื่องจากวิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนเพื่อหลักเลี่ยงการใช้ฐานทัพอากาศฟูเต็นมะ

การเยือนญี่ปุ่นของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงและแนวทางความร่วมมือทางทหารหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศว่าจะให้ความสำคัญด้านยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้รัฐมนตรีกลาโหมของทั้ง 2 ประเทศ มีกำหนดจะเปิดเผยแนวทางความร่วมมือด้านการทหารในปลายเดือนเมษายน ก่อนที่นายชินโสะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นจะเข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำที่กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 28 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง