ชาวสหรัฐฯ ประท้วงตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุยิงชายผิวสีเสียชีวิต

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 58
02:04
372
Logo Thai PBS
ชาวสหรัฐฯ ประท้วงตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุยิงชายผิวสีเสียชีวิต

การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในสหรัฐฯ ที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ จุดกระแสความไม่พอใจให้กับสังคมอีกครั้ง เมื่อมีการเผยคลิปภาพตำรวจผิวขาวยิงชายผิวสีที่ไม่มีอาวุธเสียชีวิตขณะกำลังวิ่งหนี หลังถูกเรียกตรวจรถ ท่ามกลางการประท้วงของชาวเมืองในท้องที่เกิดเหตุ

เกิดเหตุตำรวจในเมืองนอร์ธ ชาร์เลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ยิงนายวอลเตอร์ ลาเมอร์ สก็อต ชายผิวสีอายุ 50 ปี จากทางด้านหลังถึง 8 นัด ทำให้นายสก็อตล้มลงเสียชีวิตโดยที่ตัวเขาไม่มีอาวุธใดๆ เหตุเกิดหลังจากสก็อตถูกเรียกตรวจรถและพยายามวิ่งหนีตำรวจ

เหตุการณ์นี้มีผู้บันทึกภาพเก็บไว้ได้ โดยภาพที่ปรากฎในคลิปวิดิโอแสดงให้เห็นว่าหลังจากที่นายสก็อตล้มลง ตำรวจได้ออกคำสั่งให้เอามือไพล่หลัง เมื่อเห็นว่าสก็อตไม่เคลื่อนไหวจึงจับใส่กุญแจมือ โดยคลิปวิดิโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในเวลาต่อมา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเมืองนอร์ธ ชาร์เลสตันต่างโกรธแค้นและรวมตัวประท้วงไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ พร้อมทั้งร้องเรียนว่าตำรวจของเมืองมีพฤติกรรมชอบข่มขู่คนผิวสีจากความผิดเล็กน้อย เช่น ไฟเบรคเสีย ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้สก็อตถูกเรียกตรวจรถ ก่อนจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

ล่าสุด นายสเลเจอร์ ซึ่งเป็นตำรวจที่ก่อเหตุและอ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันตัว ถูกให้ออกจากการเป็นตำรวจ และถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรม หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาจะต้องโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 30 ปี โดยสเลเจอร์เป็นตำรวจในเมืองนอร์ธ ชาร์เลสตัน มานาน 5 ปีแล้ว

ส่วนนายสก็อตนั้น เป็นชายผิวสีรายล่าสุดที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ท่ามกลางประเด็นปัญหาจากความไม่ไว้วางใจกันระหว่างตำรวจ ซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฏหมายกับชุมชนคนผิวสี หลังเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นบ่อยครั้ง รวมทั้งกรณีการเสียชีวิตของนายไมเคิล บราวน์ ในรัฐมิสซูรี และนายอีริค การ์เนอร์ ในรัฐนิวยอร์ค ที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงและสร้างกระแสความไม่พอใจไปทั่วประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง