"จิสด้า" เตือนพื้นที่ปลายน้ำเฝ้าระวังน้ำจาก "ปราจีนบุรี-สระแก้ว" ใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า

ภูมิภาค
7 ต.ค. 56
05:54
75
Logo Thai PBS
"จิสด้า" เตือนพื้นที่ปลายน้ำเฝ้าระวังน้ำจาก "ปราจีนบุรี-สระแก้ว" ใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า

"จิสด้า" เตือนประชาชนพื้นที่ปลายน้ำเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ จาก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จะทยอยไหลออกสู่ทะเล ในแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ปลายน้ำได้รับผลกระทบได้ รวมถึงในขณะนี้ ที่อยู่ในฤดูฝนอาจทำให้พื้นที่ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้

วันนี้ ( 7 ต.ค.) นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อุยธยา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ ด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ข้อมูลด้านสถานการณ์น้ำฝน ทั้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเผยข้อมูลตรงกันว่า ขณะนี้ยังคงมี ร่องมรสุมพาดผ่านทำให้เกิดฝนตกอีกอย่างน้อย 2-3 วันในพื้นที่ ภาคกลางและภาคตะวันออก หรือ จะสิ้นสุดในช่วงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งมิใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากภาพถ่ายดาวเทียม ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาจะพบว่า ในพื้นที่ภาคตะวันออกใน จ.ปราจีนบุรี และ จ.สระแก้ว ยังคงมีน้ำท่วมมาก เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำที่สะสมอยู่ในบริเวณต้นน้ำ และลำนำสาขาที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี และจะไหลผ่านจาก จ.ปราจีนบุรี ต่อไปยังแม่น้ำบางปะกง ตั้งแต่ จ.ฉะเชิงเทรา ลงไปเพื่อออกสู่ทะเล ซึ่งแม้ว่าในขณะนี้จะยังคงมีน้ำน้อย แต่เมื่อน้ำไหลเอ่อลงมามากขึ้น ประชาชนในพื้นที่จะต้องต้องเฝ้าระวังในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะน้ำจากต้นน้ำในจะเริ่มไหลไปสู่ปลายน้ำมากขึ้น

ทั้งนี้ การระบายน้ำจากแม่น้ำบางปะกง ออกสู่ทะเลอาจค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีปริมาณน้ำจากต้นน้ำปริมาณมาก และเขื่อนรวมถึงอ่างเก็บน้ำ ต่าง ๆ ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่มีน้อย และโดยส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำเต็มแทบทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้ต้องระบายน้ำลงทุ่งทางธรรมชาติ รวมถึงต้องเฝ้าระวังจุดอ่อนในส่วนของคั้นกั้นน้ำต่าง ๆ ที่อาจชำรุดได้และทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง