นิคมฯอมตะ จ.ชลบุรี เร่งผันน้ำออกสู่ทะเล มั่นใจรับมือสถานการณ์น้ำท่วมได้

ภูมิภาค
8 ต.ค. 56
04:52
145
Logo Thai PBS
นิคมฯอมตะ จ.ชลบุรี เร่งผันน้ำออกสู่ทะเล  มั่นใจรับมือสถานการณ์น้ำท่วมได้

กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัทอมตะคอร์ปอเรชั่น จ.ชลบุรี เผย สถานการณ์น้ำท่วมภายในนิคมฯยังไม่รุนแรง น้ำท่วมผิวจราจรไม่เกิน 10 ซม. โรงงานต่าง ๆ ยังคงสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ พร้อมเร่งผันน้ำลงคลองพานทองไปยังแม่น้ำบางปะกงเพื่อระบายออกสู่ทะเล มั่นใจรับมือสถานการณ์น้ำท่วมได้

วันนี้ (8 ต.ค.) นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น เผยกับ ทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า ระดับน้ำในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ จ.ชลบุรี มีน้ำท่วมพื้นผิวจราจรไม่เกิน 10 ซม.ในพื้นที่ เฟส 7 ของนิคมฯ ขณะที่ในพื้นที่ เฟส 9 และเฟส 10 ได้ปิดทางเข้า-ออกซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่เพื่อที่ที่มีโรงงานผลิตสินค้า โดยยังมีทางเข้า-ออกอีก 13 ทางที่สามารถใช้สัญจรเข้า-ออกได้ ดังนั้น สถานการณ์น้ำท่วมจึงยังไม่กระทบการดำเนินการของโรงงานภายในนิคมฯ และยังไม่มีโรงงานใดแจ้งหยุดการผลิต โดยระดับน้ำจะต้องท่วมถึง 50 ซม.จึงจะเข้าถึงตัวโรงงานได้
                           

<"">

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ ทางนิคมฯได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) โดยได้ระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเพื่อระบายน้ำที่ไหลมาจาก อ.พนัสนิคม ลงสู่คลองพานทอง เพื่อไหลต่อไปยังแม่น้ำบางปะกง ในการระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ล่าสุดเช้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดได้ปิดประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันมิให้น้ำท่วมในพื้นที่เพิ่มเติม แต่เมื่อน้ำทะเลลดลงก็จะเปิดประตูระบายน้ำโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าไม่เกินครึ่งวันจะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้

 
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากมีฝนตกเพิ่มมาในพื้นที่จะทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น แต่คาดการณ์ว่า สถานกาณณ์จะไม่รุนแรงเหมือนกับน้ำท่วมในปี 54 ซึ่งทางนิคมฯมีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี และการที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำบางปะกงที่เป็นเส้นทางระบายน้ำลงสู่ทะเลจะช่วยให้สถานการณ์ไม่รุนแรง ซึ่งยังคงต้องเร่งระบายน้ำในพื้นที่ เพราะเป็นทางผ่านที่จะช่วยลดระดับน้ำในพื้นที่ อ.พนัสนิคม อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง