สังคมออนไลน์วิจารณ์
หลังจากมีข้อเสนอของรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านการจราจร ให้จำกัดอายุการใช้งานรถยนต์ต่อรัฐบาล อาทิ รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถยนต์ใหม่ ก็มีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์
ข้อกังวลที่เกิดขึ้นจนเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วย เช่น ผู้ที่มีรายได้น้อยไม่พอใจโครงการกำหนดอายุ 10 ปี ยกเลิกวิ่งในเขต กทม. โดยให้นำไปใช้งานที่ต่างจังหวัดได้ และโครงการยกรถที่จอดในพื้นที่ห้ามแทนการล็อคล้อ เพราะอาจจะทำให้ล่าช้าและส่งผลให้การจราจรติดขัดกว่าเดิม เป็นต้น
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านการจราจร ยืนยันว่า โครงการรถ 10 ปี ยังไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องเร่งด่วน ยังเป็นนโยบายที่ต้องนำมาพิจารณา เชิญผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคขนส่ง และสื่อมวล มาร่วมสัมมนาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ก่อนที่เสนอโครงการให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งหลังจากที่มีการเสนอโครงการไป ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งต้องนำมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง
ส่วนโครงการยกรถที่จอดผิดกฎหมายออกจากผิวการจราจรแทนการล็อคล้อ จะมีการบังคับใช้กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะที่ถนนทั้ง 10 สาย ได้แก่ ถนนลาดพร้าว, พระราม 4, สุขุมวิท, รัชดาภิเษก, รามคำแหง, พหลโยธิน, สาทรเหนือ, ราชดำเนินกลาง, เพชรบุรี และวิภาวดีรังสิต การดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะแรกตั้งแต่วันที่ 9-15 ตุลาคม ขั้นเตรียมการอุปกรณ์ต่างๆ รถยก และป้าย
ระยะที่ 2 วันที่ 15-20 ตุลาคม ระยะปฏิบัติการโดยการเตือน และระยะสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคมเป็นต้นไป จะเป็นการจับจริง ส่วนพื้นที่ที่จะนำรถไปจอดนั้นก็อยู่ระหว่างการพิจารณาสถานที่ โครงการต่างๆ เป็นการเตรียมแผนการก่อนเริ่มเปิดเทอมในเดือนพฤศจิกายน เพื่อทำให้การจราจรคล่องตัว รวมทั้งมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดตามนโยบาย