"ไอเอ็มเอฟ"ชี้หาก"สหรัฐฯ"ผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลศก.โลก

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 56
05:55
60
Logo Thai PBS
"ไอเอ็มเอฟ"ชี้หาก"สหรัฐฯ"ผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลศก.โลก

สหรัฐฯปิดทำการหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลกลางล่วงเข้าสู่วันที่ 8 โดยล่าสุดคู่ขัดแย้งต่างเคลื่อนไหวกล่าวโทษกันไปมาท่ามกลางความวิตกของโลกว่า จะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟระบุว่า ถ้าสหรัฐฯต้องผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสิ้นกำหนดวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ก็จะก่อความหายนะให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยิ่งกว่านี้เนื่องด้วยสหรัฐฯมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก ก็จะดึงให้เศรษฐกิจโลกถดถอยไปด้วย สำหรับเรื่องการปิดทำการหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งล่วงเข้าสู่วันที่ 8 ไอเอ็มเอฟชี้ว่าถ้าคลี่คลายโดยเร็วก็จะไม่มีผลกระทบมากนัก แต่ถ้ายืดเยื้อไปนานก็จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯที่กำลังฟื้นตัวหยุดชะงักและถดถอย

พรรครีพับลิกันที่ครองเสียงส่วนใหญ่ ในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯตั้งเงื่อนไขในการผ่านงบประมาณประจำปี 2014 ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามาต้องเลื่อนการบังคับใช้ หรือตัดลดเงินอุดหนุนโครงการประกันสุขภาพ"โอบามาแคร์" ซึ่งฝ่ายประธานาธิบดีโอบามายืนกรานปฏิเสธ นอกจากนี้ เมื่อรัฐบาลกำลังเดินหน้าไปสู่สถานการณ์ที่อาจเกิดการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ พรรครีพับลิกันก็ได้หยิบมาเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไข ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็ยังคงจุดยืนไม่เจรจา

ล่าสุด ประธานาธิบดีโอบามาชิงเคลื่อนไหวด้วยการออกมาแถลงข่าวแบบกระทันหัน โดยนายโอบามาระบุว่าฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมาจากพรรคเดโมแครตจะหันไปเจรจา ก็ต่อเมื่อพรรครีพับลิกันหยุดการขู่เข็ญ และอนุมัติงบประมาณมาให้รัฐบาล รวมถึงการขยายเพดานหนี้ และทันทีที่ประธานาธิบดีโอบามาแถลงเสร็จ นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันก็จัดการแถลงข่าวขึ้นบ้าง ซึ่งนายโบห์เนอร์ก็บอกว่าเขาเสียใจที่ประธานาธิบดีโอบามาปฏิเสธคำขอเจรจา ทั้งนี้ นายโบห์เนอร์เพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีโอบามาจะออกมาแถลงข่าวครั้งล่าสุดนี้ เขาก็ได้เป็นฝ่ายโทรศัพท์ไปหาประธานาธิบดีโอบามา เพื่อชวนให้มาเจรจาหาทางออกกัน ซึ่งนายโบห์เนอร์ก็อ้างว่าได้บอกนายโอบามาไปด้วยว่า จะคุยกันแบบสบายๆ แต่ประธานาธิบดีโอบามาปฏิเสธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง