น้ำท่วมนิคมฯ อมตะนคร ไม่กระทบการลงทุน

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
14:44
118
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนิคมฯ อมตะนคร ไม่กระทบการลงทุน

ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่ภาคกลางเริ่มลดลง หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ แต่หลายจังหวัดยังเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร เช่น จ.ปทุมธานี ซึ่งมีน้ำท่วมแล้วบางจุด ผู้ที่อาศัยบริเวณริมแม่น้ำยังเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนในภาคตะวันออก โดยเฉพาะที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ซึ่งมีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว และไม่มีโรงงานแห่งใดถูกน้ำท่วม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณดังกล่าว ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการลงทุน

เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำที่ท่วมเฟส 7- 9 นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งมีโรงงานกว่า 200 แห่ง แต่ไม่มีโรงงานถูกน้ำท่วม เนื่องจากอยู่สูงกว่าถนน ส่วนโรงงานที่ปิดตัว 2 แห่ง เพราะไม่สามารถเข้าออกได้ ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมั่นใจว่าไม่กระทบต่อการลงทุน 
 
สาเหตุน้ำท่วมนิคมฯ อมตะนคร เนื่องจากเปิดพื้นที่เป็นเส้นทางระบายน้ำใน อ.พนัสนิคม และ อ.พานทอง ที่ท่วมสูงสุดในรอบ 40 ปี เพื่อผันลงทะเลเร็วขึ้น แต่ปริมาณน้ำมาก ทำให้น้ำท่วมขัง
 
ส่วน อ.เมือง จ.ระยอง จุดที่น้ำท่วมหนัก คือหมู่บ้านจัดสรรใน ต.ทับมา และ ต.เนินพระ 10 โครงการ รวม 800 หลัง ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม ต้องการสุขาเคลื่อนที่ และบอกว่าเป็นน้ำท่วมหนักที่เกิดขึ้นใจกลางเมืองในรอบ 15 ปี
 
เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักเรียน และครูโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ราชบุรี กว่า 130 คน ที่ติดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ได้อย่างปลอดภัย หลังน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลาก ทำให้สะพานขาด นักเรียนที่ไปเข้าค่ายปลูกป่าไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ไม้ไผ่ทำสะพาน และเร่งนำทั้งหมดออกจากพื้นที่ เนื่องจากอยู่ในจุดเสี่ยงภัย
 
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลง หลังเขื่อนลดการระบายน้ำ แต่ชุมชนริมแม่น้ำป่าสักใน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังได้รับการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมรอบใหม่
 
เช่นเดียวกับพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางเตย อ.สามโคก และ อ.เมือง จ.ปทุมธานี ที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ระดับน้ำที่ท่วมชุมชนตลาดสามโคกยังไม่ลดลง ชาวบ้านเร่งทำสะพานไม้รับปริมาณน้ำที่คาดว่าจะสูงขึ้นอีก ส่วนสถานีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ถูกน้ำท่วมได้ย้ายไปใช้พื้นที่โรงพยาบาลกรุงสยามเซนคาลอส หลังชั้นล่างถูกน้ำท่วมทั้งหมด และไม่มีไฟฟ้า
 
ส่วน ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำออก และขุดลอกคูคลองบริเวณประตูระบายน้ำบางกำลัง และบริเวณสะพานพระนั่งเกล้ากำจัดวัชพืชให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น พร้อมขอความร่วมมือเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือขนาดใหญ่ลดความเร็วป้องกันคลื่นกระทบบ้านเรือนริมแม่น้ำ
 
นายวีระชัย จิตรบรรเทา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ กล่าวว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำที่ 1,076 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจากระดับกักเก็บปกติ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลใหับ้านพักนักท่องเที่ยวริมเขื่อน บางส่วนถูกน้ำท่วม และได้ปิดทำการจนกว่าน้ำจะลด ขณะนี้ อัตราการปล่อยน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อยู่ที่ 700 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านล่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง