"ผบ.ตร."ย้ำคุยม็อบ"กปท."ขอคืนพื้นที่จราจร ต้อนรับนายกฯจีน

การเมือง
10 ต.ค. 56
06:27
58
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร."ย้ำคุยม็อบ"กปท."ขอคืนพื้นที่จราจร ต้อนรับนายกฯจีน

ตำรวจจัดชุดเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม กปท.เพื่อขอคืนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคมนี้ โดยผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ ย้ำถึงการยึดเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลัก ก่อนจะปฏิบัติตามขั้นตอน หากการเจรจาไม่เป็นผล

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่ยังปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณประตู 3 ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล หลังคณะรัฐมนตรีประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่งคงภายในราชอณาจักร เป็นเวลา 10 วัน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า ตำรวจจะยึดการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลัก ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการตามหลักสากล พร้อมย้ำในการดำเนินการด้วยความรอบคอบ เพื่อให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากการเจรจาไม่เป็นผล จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ ทั้งนี้ที่ประชุมได้จัดชุดเจรจาต่อรองเข้าหารือกับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมกปท. เพื่อขอให้มีการเปิดพื้นที่การจราจรในบริเวณถนนพิษณุโลก ทั้งหมดอีกครั้ง

ในวันนี้ (10 ต.ค.) ตำรวจยังคงวางกำลังรอบพื้นที่ชุมนุมและเข้มงวดกับการผ่านเข้าออก ทั้งด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านแยกสวนมิสกวัน และวัดเบญจมบพิตร ส่วนในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลมีกำลังตำรวจวส่วนหนึ่งคอยดูแลความปลอดภัย ป้องกันการสร้างสถานการณ์

<"">
<"">

สำหรับพื้นที่ที่มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง มีทั้งหมด 3 เขต รวม 8 แขวง คือ เขตดุสิต 2 แขวง คือ แขวงดุสิต และ แขวงจิตรลดา, เขตพระนคร 5 แขวง คือ แขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศ แขวงบ้านพานถม แขวงบางขุนพรหม รวมทั้งเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในพื้นที่แขวงโสมนัส โดยประกาศใช้ระหว่างวันที่ 9-18 ตุลาคม นี้

ส่วนท่าทีของกลุ่มกปท.นั้น นายไทกร พลสุวรรณ คณะเสนาธิการร่วม กปท. ระบุว่ากำลังหารือกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อฟ้องร้องต่อศาลฯ กรณีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยมิชอบ ซึ่งถือเป็นการลิดรอนสิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง