"นักเรียนไทย" ภาคเหนือร้อง "ดีเอสไอ" ถูกหลอกได้ทุนเรียนฟรีไต้หวัน

อาชญากรรม
11 ต.ค. 56
03:28
307
Logo Thai PBS
"นักเรียนไทย" ภาคเหนือร้อง "ดีเอสไอ" ถูกหลอกได้ทุนเรียนฟรีไต้หวัน

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ตัวแทนนักเรียนไทยจากภาคเหนือเข้าร้องดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีกับประธานมูลนิธิการศึกษาอาชีพ และเทคนิคนิติบุคคล ไต้หวัน หลังมาหลอกลวงว่า ทางมูลนิธิมีทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยฟรี 4 ปี โดยเสียเงินค่าเดินทางเพียง 40,000 บาทเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่สามารถเดินทางไปได้จริง

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ตัวแทนนักเรียนไทยกว่า 50 คน จากภาคเหนือ เข้าร้องเรียนต่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีถูกนายซู ซี่ ผิง (Chu Chi Ping) หรือปีเตอร์ ชู ประธานมูลนิธิการศึกษาอาชีพ และเทคนิคนิติบุคคล กลุ่มการเงินและสมาคมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติไต้หวัน ศูนย์การอบรมนักศึกษานานาชาติไต้หวัน  หลอกลวงให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยจำนวน 212 คน เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาฟรี 4 ปี โดยเสียค่าเดินทางเพียง 40,000 บาทเท่านั้น 

 
แต่เมื่อนักเรียนไทย เดินทางขอวีซ่าจากกงสุล กลับไม่สามารถออกได้ โดยกงสุลให้เหตุผลว่า การเดินทางไปในครั้งนี้ อาจเป็นการค้ามนุษย์ หรือขายแรงงานได้ จากนั้นผู้ปกครอง จึงได้ประสานจอคืนเงินทั้งหมด ประมาณ 8 ล้านบาท แต่นายปีเตอร์ ชู ได้หายตัวไป และติดต่อไม่ได้อีกเลย

    

 
ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคม 2556 นายปีเตอร์ ชู ได้ติดต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 34 (สพม. 34) เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว โดยระบุว่า จะมีทุนการศึกษาใหม่ รวมถึงการฝึกงานจริง และได้รับเงินเดือน นอกจากนี้ ยังพาครูเดินทางไปดูสถานศึกษาจริงอีกด้วย รวมถึงยังมีบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยอีก 7 แห่ง จึงเกิดความมั่นใจโครงการ โดยครั้งแรกมีนักเรียนสนใจทั้งสิ้น 245 คน ซึ่งกำหนดให้ชำระเงิน 3 งวด ก่อนจะกำหนดวันเดินทาง คือ 19 เมษายนที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากสำนักงานเศรษฐกิจไทเป ประจำประเทศไทย ไม่รับเอกสาร ทำให้เกิดวามเอะใจ ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องมหาวิทยาลัยบ่อยครั้ง
 
สุดท้าย ได้กำหนดเงื่อนไขของการรับทุนใหม่ คือ มีผลการเรียนเฉลี่ยรวม (GPA) 3.00 ขึ้นไป, สเตทเม้นท์ 200,000 บาท, ระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษ TOEIC 300 คะแนน และภาษาจีน ระดับที่ 2 ทำให้เหลือนักเรียนที่สนใจจำนวน 212 คน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง