กระทรวงทรัพย์ฯ รื้อบ้านพักตากอากาศ จ.ปราจีนฯ อีก 1 จุด

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
03:17
114
Logo Thai PBS
กระทรวงทรัพย์ฯ รื้อบ้านพักตากอากาศ จ.ปราจีนฯ อีก 1 จุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ เข้ารื้อบ้านพักตากอากาศ บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี อีก 1 จุด หลังดำเนินคดีกับผู้บุกรุกแล้วกว่า 400 คดี

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกว่า 250 นาย ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ เข้ารื้อถอนบ้านพักตากอากาศ เนื้อที่ 5 ไร่ ของนายสมจิตร์ นิลสุวรรณ ที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โดยวันนี้ เป็นการรื้อถอนบางส่วน ก่อนจะนำอุปกรณ์หนัก รื้อถอนโครงสร้าง ภายใน 2-3 วัน

 
นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นอกจากจุดนี้ จะตรวจสอบบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท ที่บุกรุกอุทยานฯ ทุกพื้นที่ โดยพิจารณาผ่านคณะกรรมการ แต่การดำเนินคดีค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากผู้ประกอบการบางราย ได้ขายต่อเปลี่ยนมือ นอกจากนี้ ยังสั่งทุกพื้นที่เข้มงวด ไม่ให้มีการก่อสร้างเพิ่มเติม และเร่งพิสูจน์สิทธิ์ชาวบ้านที่บุกรุก
 
นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ดำเนินคดีกับรีสอร์ท-บ้านพักตากอากาศ ที่บุกรุกแล้ว 434 คดี ฟ้องคดีแพ่ง 87 คดี ดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ 2504 มาตรา 22 จำนวน 52 คดี รื้อถอนแล้วเสร็จ 19 คดี และอยู่ระหว่างรื้อถอนอีก 6 คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง