ชมรมอนุรักษ์ จ.กระบี่ ร้องสอบป่าเทือกเขาพนมเบญจา หลังพบถูกรุกที่

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
03:18
151
Logo Thai PBS
ชมรมอนุรักษ์ จ.กระบี่ ร้องสอบป่าเทือกเขาพนมเบญจา หลังพบถูกรุกที่

ชมรมอนุรักษ์ป่าจ.กระบี่ เรียกร้องให้ตรวจสอบผืนป่า บนเทือกเขาพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่ หลังพบการบุกรุก ตัดไม้ จำนวนมาก ขณะที่กองทัพที่ 4 ขึ้นบินสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ ในเขตอ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช พบพื้นที่บนเทือกเขาถูกลักลอบตัดไม้ และอาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอุทกภัยดินโคลนถล่ม ในช่วงฤดูฝนของภาคใต้ได้

สภาพเทือกเขา ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ที่กองทัพภาคที่ 4 พบขณะบินสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือชาวบ้าน ที่อาจจะประสบภัยพิบัติ ในช่วงฤดูฝนของภาคใต้ จุดที่พบการบุกรุก อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติกรุงชิง มีต้นไม้ใหญ่ถูกตัดโค่นเป็นบริเวณกว้าง บางจุดไม่มีต้นไม้หลงเหลือ

 
ทหารระบุว่า สภาพของภูเขา ที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ยึดหน้าดิน เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้พื้นที่ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ เกิดดินโคลนถล่มต่อเนื่อง จึงเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบอีกครั้ง
 
ส่วนที่จ.กระบี่ ป่าบนเทือกเขาพนมเบญจา อ.เขาพนม ถูกลักลอบตัดไม้จำนวนมาก แต่ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ร.ต.ต.ระวิ แพรกปาน ประธานชมรมอนุรักษ์ป่าไม้ จ.กระบี่ บอกว่า จุดลักลอบตัดไม้ อยู่ในป่าต้นน้ำอุทยานแห่งชาติ เหนือจุดก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ต.กระบี่น้อย รอยต่อระหว่างอ.เมือง และอ.เขาพนม พบว่า ถูกบุกรุกแล้วหลายร้อยไร่ และบางแปลง นายทุนได้ปลูกพืช เพื่อครอบครองที่ดินบนเทือกเขา ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่เคยเข้าไปตรวจสอบ จึงต้องการให้ป่าไม้จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงจะเป็นสาเหตุให้ดินถล่ม เหมือนปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง