กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้ธุรกิจผิดกฎหมายหนุนกลุ่มก่อเหตุไม่สงบใต้

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
07:33
344
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้ธุรกิจผิดกฎหมายหนุนกลุ่มก่อเหตุไม่สงบใต้

เหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหัวหน้าชุดปฏิบัติการภัยแทรกซ้อน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้ายอมรับมีหลักฐานเชื่อมโยงชัดเจนว่ากลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายให้การสนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบทั้งเป็นแหล่งเงินทุน และเป็นธุระจัดหายุทโธปกรณ์ ขณะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านลูโบ๊ะสาวอ จ.นราธิวาส ที่ถูกลอบวางเพลิงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ยังคงปิดให้บริการต่อเนื่อง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านลูโบ๊ะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ยังคงปิดให้บริการต่อเนื่อง หลังถูกลอบวางเพลิงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ห้องเก็บยา ห้องฝากครรถ์ ห้องตรวจ ห้องเก็บวัสดุ รวมถึงโรงเก็บรถ และรถยนต์ของเจ้าหน้าที่เสียหาย 1 คัน และโครงสร้างภายในอาคารก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่ายังคงแข็งแรงหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงต้องเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบาเจาะซึ่งไกลออกไป โดยหลายคนบอกว่าไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพที่มีความสำคัญในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน จึงอยากให้ผู้ก่อเหตุคำนึงถึงผลกระทบที่ชาวบ้านจะได้รับ
 
และนอกจากเหตุลอบวางเพลิงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแล้ว เหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม และร้านสะดวกซื้อเกือบ 40 จุดใน จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน ยังทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดในพื้นที่ โดยเฉพาะใน อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งพื้นที่รอยต่อกับ 3 จังหวัด กำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนดูแลตามแหล่งชุมชน สถาบันการเงิน และย่านการค้าอย่างเข้มงวด
 
ส่วนที่ประชุมสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาภัยแทรกซ้อนทั้งยาเสพติด ปัญหาน้ำมันเถื่อน สินค้าหนีภาษี ซึ่งใช้เป็นท่อนำเลี้ยงกลุ่มก่อความไม่สงบ โดย พ.อ.จตุพร กลัมพะสุต หัวหน้าชุดปฏิบัติการภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าระบุว่า ขณะนี้มีหลักฐานเชื่อมโยงชัดเจนว่ากลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมีการเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยจะให้เงินสนับสนุน และเป็นธุระในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้กับผู้ก่อเหตุ แต่อุปสรรคในการดำเนินการ คือต้องพึ่งหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ เช่น ตำรวจ หรือศุลกากรเข้าร่วมด้วย ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรายชื่อผู้ค้า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับส่วยให้ต้นสังกัดแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง