มาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุม

12 ต.ค. 56
14:41
120
Logo Thai PBS
มาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุม

หลังเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้โยนระเบิดเพลิงจากบนทางด่วนใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่แยกอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 ทำให้ตำรวจต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่จะเข้ามายังพื้นที่การชุมนุม

ความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่จะเข้ามายังพื้นที่การชุมนุมบริเวณใต้ทางด่วนแยกอุรุพงษ์ เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยที่แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.กำหนดไว้ ตาข่ายพลาสติกกรองแสงถูกนำมาขึงบนสะพานลอยด้านหลังของเวทีการปราศรัย และด้านหน้าทางเข้ามายังพื้นที่การชุมนุม เช่นเดียวกับรั้วเหล็กที่ถูกนำมาวาง เพื่อกำหนดพื้นที่เข้าออกการชุมนุม
 
หลังเกิดเหตุที่มีผู้โยนระเบิดเพลิงลงมาจากบนทางด่วน ทำให้เต็นท์หลังเวทีการชุมนุมเสียหาย และมีการ์ดผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะผู้ประสานงาน กลุ่ม คปท.ระบุว่า ทางแกนนำมีการกำหนดมาตราการในการตรวจสอบบุคคล และวัตถุต้องสงสัยที่จะเข้ามาพื้นที่การชุมนุม และมีการเพิ่มการ์ดดูแลพื้นที่การชุมนุม โดยมีการประสานกับตำรวจนครบาล เพื่อให้มีการเพิ่มตำรวจในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม โดยยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องของมือที่สาม
 
ก่อนหน้านี้ มีความพยายามในการเจรจาระหว่างตัวแทนตำรวจนครบาล และแกนนำผู้ชุมนุม เพื่อขอให้เคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย และง่ายต่อการป้องกันเหตุร้าย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธ และขอชุมนุมในสถานที่เดิม พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่การชุมนุม ซึ่งตำรวจยืนยันว่ามีการป้องกันเรื่องของมือที่สาม และการอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรในพื้นที่การชุมนุม หากผู้ชุมนุมไม่ย้ายสถานที่
 
ที่ผ่านมา ตำรวจนครบาลมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคง บริเวณโดยรอบเส้นทางที่ใกล้เคียงกับแยกอุรุพงษ์ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ก่อเหตุลงมือจากบนทางด่วน ทำให้ตำรวจต้องเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งบนทางด่วน และพื้นราบ เพื่อหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจค้น ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นมาอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง