ขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 3

Logo Thai PBS
ขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 3

จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ซึ่งปีนี้ (56) มีภาพยนตร์ไทยจำนวน 25 เรื่องที่ได้รับการขึ้นทะเบียน นอกจากจะเป็นการรักษาต้นฉบับหนังที่มีคุณค่าแล้ว ยังช่วยให้หนังเหล่านี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ให้คนทั่วไปได้ศึกษาด้วย

การถ่ายทอดชีวิตวัยรุ่นติดยาได้อย่างสมจริง เข้าถึงจิตใจเด็กบ้านแตก ผ่านภาพยนตร์เรื่อง “น้ำพุ” ที่สร้างจากเรื่องจริงของลูกชายนักเขียนดัง “สุวรรณี สุคนธา” จนส่งให้ “อำพล ลำพูน” คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหลายเวทีในปี 2527 เรื่องราวตีแผ่สังคมที่ยังคงเป็นอมตะของ “น้ำพุ” คือหนึ่งใน 25 ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2556

เช่นเดียวกับภาพยนตร์ตลกเรื่อง “บุญชูผู้น่ารัก” ที่ได้พระ-นางคู่ขวัญอย่าง “สันติสุข พรหมศิริ” และ “จินตหรา สุขพัฒน์” มารับบทนำ ความใสซื่อของหนุ่มสุพรรณที่เดินทางเข้ากรุงเพื่อตามหาฝัน และมุกตลกที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2531 และมีภาคต่อตามมาอีกหลายภาค

ภาพยนตร์ 25 เรื่องที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติปีนี้ (56) พิจารณาจากคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะภาพยนตร์ เอกลักษณ์เฉพาะตัว อิทธิพลที่มีต่อผู้คน และหนังต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ตามต้นฉบับ โดยปีนี้ (56) มีคนรักหนังไทยเสนอชื่อภาพยนตร์มากกว่า 200 รายการ และมีภาพยนตร์ทรงคุณค่าหลายเรื่องที่มาจากการส่งมอบจากเจ้าของผลงาน รวมถึงการ์ตูนโฆษณา “ขี้ผึ้งบริบูรณ์บาล์ม” ของ “สรรพสิริ วิรยศิริ” ที่แม้ผ่านมากว่า 50 ปี แต่ตัวการ์ตูน “หนูหล่อ” และคำโฆษณาติดหูที่ว่า “เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน” ยังคงเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันมีภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติทั้งหมด 75 เรื่อง นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ภาพยนตร์สำคัญไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา ยังส่งเสริมให้คนทั่วไปได้เรียนรู้จากมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยจะฉายภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ชมฟรี ที่ห้องสมุดเชิด ทรงศรี หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จังหวัดนครปฐม และที่ภาพยนตร์สถาน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง