มหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 56
02:27
44
Logo Thai PBS
มหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต

ตัวเลขขาดทุนกว่า 400,000 ล้านบาท และผลประโยชน์ที่ตกอยู่ในมือคนบางกลุ่ม คือ ข้อมูลที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะออกมาเปิดเผยอย่างละเอียดในงาน "มหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต" ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า ชาวนามีรายได้จากโครงการไม่ถึงครึ่งของเงินที่ขาดทุน

ทั้งนี้ หลังจากมีการออกมาระบุตัวเลขขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวที่อาจสูงถึง 400,000 ล้านบาท นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตอบโต้ทันที โดยบอกว่าไม่เชื่อข้อมูลดังกล่าว แต่ก็ไม่ขัดข้องถ้าจะเปิดเผยข้อเท็จจริง โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับปรุงระบบให้สามารถตรวจสอบได้ และมีการออกใบประทวนผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมั่นใจว่าจะป้องกันปัญหาการทุจริตได้

ขณะที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ยังคงยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ขาดทุนสูงถึง 400,000 ล้านบาท และตั้งแต่เริ่มโครงการมีการจ่ายเงินให้เกษตรกรโดยตรงมาตลอด ในต่างประเทศก็กำลังจับตามองโครงการรับจำนำข้าวเช่นกัน ซึ่งล่าสุด ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย บอกว่า หากรัฐบาลระบายสต็อกข้าวในโครงการได้ทั้งหมด จะขาดทุน 150,000 ล้านบาทต่อปี แต่หากทำไม่ได้จะขาดทุน 200,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 2 ของจีดีพี หรือร้อยละ 10 ของงบประมาณทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง