คนรุ่นใหม่กับตุลา 2 สี

การเมือง
15 ต.ค. 56
02:36
79
Logo Thai PBS
คนรุ่นใหม่กับตุลา 2 สี

นอกจากบทบาทของอดีตแกนนำนักศึกษาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ภายในงานยังมีนักศึกษาและคนรุ่นใหม่จำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วม ที่น่าสนใจคือเยาวชนหลายคนเลือกไปทั้งสองงาน คือทั้งงานที่จัดโดยกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดง พวกเขาอยากจะก้าวข้ามอดีตและสร้างประวัติศาสตร์ของพวกเขาเอง

ชุติพงศ์และบุญญบุตร นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา เดินทางจากจ.ชลบุรี เพื่อมาเรียนรู้บทบาทขบวนการนักศึกษาในอดีต ทั้งสองคนเป็นนักศึกษาที่มีบทบาท ในการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นในมหาวิทยาลัย การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้พวกเขาได้เห็นความแตกต่าง ของการแสดงบทบาทของนักศึกษาในปัจจุบันกับเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ว่าในอดีตนั้นเป็นการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการ แต่ปัจจุบันเน้นการแสดงบทบาทกับเรื่องใกล้ตัว อย่างในมหาวิทยาลัยของตัวเอง

นอกจากมาร่วมกิจกรรมที่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 14 ตุลาคมแล้ว ก่อนหน้านั้น 1 วันพวกเขาและเพื่อนๆ จากต่างสถาบันยังไปร่วมงานรำลึกเดือนตุลา ที่จัดขึ้นโดยคนอีกกลุ่ม ซึ่งทั้งสองงานถูกมองว่าเป็นการแยกกันจัดงานระหว่างคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง คนรุ่นปัจจุบันอย่างพวกเขามองเห็นว่า ถึงแม้จะจัดขึ้นโดยคนเดือนตุลาที่มีมุมมองทางการเมืองในปัจจุบันต่างกัน แต่ทั้ง 2 งานก็ยังให้ความสำคัญในสิ่งเดียวกันคือ ประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชน แต่ถ้าจะถามถึงบทบาทของนักศึกษารุ่นปัจจุบัน พวกเขาบอกว่าถึงเวลาที่ต้องก้าวข้ามประวัติศาสตร์ 14 ตุลา และต้องเริ่มลงมือสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแบบคนรุ่นนี้ด้วยกันเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง