"เวียดนาม" เร่งอพยพปชช.กว่า 60,000 คน ก่อน "พายุไต้ฝุ่นนารี" พัดถล่มช่วงเช้าวันนี้

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 56
04:51
64
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" เร่งอพยพปชช.กว่า 60,000 คน ก่อน "พายุไต้ฝุ่นนารี" พัดถล่มช่วงเช้าวันนี้

พายุไต้ฝุ่นนารีพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของเวียดนามเช้าวันนี้ (15 ต.ค.) แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย โดยทางการเวียดนามได้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนพายุเข้า ขณะที่เกาะไหหลำของจีนเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นนารีที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่มเช่นกัน

ทางการเวียดนามต้องอพยพประชาชน 66,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงในจ.ถื่อ เทียน เว้ (Thua Thien Hue) และเมืองดานัง บนชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศ ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นนารีจะพัดเข้าถล่มเช้าวันนี้่ คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 500 มิลลิเมตร เรือประมงต้องกลับเข้าฝั่ง ทางการท้องถิ่นต้องสำรองอาหารและน้่ำเพื่อเตรียมช่วยเหลือประชาชน หากเกิดน้ำท่วมเป็นเวลานาน

 
ขณะที่เกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีนต้องประกาศเตือนภัยพายุในระดับสีแดงเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นนารีที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 25 ที่พัดถล่มจีนในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นนารีได้พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาะไหหลำรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นนารีกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 ถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและหลังจากพัดถล่มหมู่เกาะซีซา (Xisha) พายุจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งของเกาะไหหลำ
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นนารีจะส่งผลกระทบผลเทียบเท่ากับพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บที่พัดถล่มหมู่เกาะซีซาเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นสูงในทะเลกว่า 10 เมตร เรือประมงได้รับความเสียหายกว่า 80 ลำ มีชาวประมงเสียชีวิต 10 คนและสูญหายไปอีก 52 คน
 
ล่าสุดมีรายงานว่า เริ่มมีคลื่นสูงประมาณ 7 เมตรในทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะซีซา ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนารี ขณะที่คาดว่ามวลอากาศเย็นจากทางเหนือของจีนจะเคลื่อนตัวมาปะทะกับพายุไต้ฝุ่นนารีในวันนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะไหหลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง