เร่งเดินหน้า "จดทะเบียน" แรงงานต่าวชาติ หลังมติครม.ผ่อนผันให้อยู่ในประเทศอีก 1 ปี

สังคม
16 ต.ค. 56
01:40
96
Logo Thai PBS
เร่งเดินหน้า "จดทะเบียน" แรงงานต่าวชาติ หลังมติครม.ผ่อนผันให้อยู่ในประเทศอีก 1 ปี

กระทรวงแรงงาน เร่งเดินหน้านโยบายบริหารจัดการ แรงงานข้ามชาติ และรับรองสถานะบุคคล จากประเทศต้นทาง เพื่อจดทะเบียนเป็นแรงงานถูกกฎหมาย หากพ้นกำหนดเวลา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน บอกว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบแนวทางบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติสัญชาติพม่า, ลาว และกัมพูชา โดยผ่อนผันให้แรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ที่นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อไว้ ที่กรมการจัดหางานแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 แต่ยังไม่ได้มีการรับรองสถานะบุคคล จากประเทศต้นทาง ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับไม่เกิน 1 ปี และอนุญาตให้ทำงานได้ ซึ่งระหว่างการผ่อนผันให้ประเทศต้นทางเข้ามาดำเนินการพิสูจน์สัญชาติ โดยการออกเอกสารเพื่อรับรองสถานะบุคคลให้แรงงานข้ามชาติ เพื่อปรับเปลี่ยนสถานะ เป็นแรงงานเข้าเมืองถูกกฎหมาย

 
นอกจากนี้ ยังให้นายจ้างในกิจการประมงทะเล นำแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ที่ลักลอบทำงานอยู่กับนายจ้างอยู่แล้ว มาจดทะเบียนปีละ 2 ครั้ง โดยผ่อนผันให้แรงงานที่จดทะเบียนแล้วอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับไม่เกิน 1 ปี และอนุญาตให้ทำงานได้
 
หากสิ้นสุดเวลาการจดทะเบียน แรงงานที่ไม่มาดำเนินการ ถือเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งกรมการจัดหางานจะกวดขันจับกุม และขยายผลไปยังกลุ่มนายทุน และผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการ ขนย้ายแรงงานข้ามชาติลักลอบทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง