"พาณิชย์" ค้านจำนำข้าวขาดทุน 4 แสนล้าน ยันขาดทุนไม่เกิน 2 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 56
07:56
95
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ค้านจำนำข้าวขาดทุน 4 แสนล้าน ยันขาดทุนไม่เกิน 2 แสนล้าน

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ตัวเลขการขาดทุนโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ถึง 400,000 ล้านบาท ตามที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุลได้เปิดเผย พร้อมยืนยันว่าขาดทุนน้อยกว่า 2 200,000 ล้านบาท

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ตัวเลขที่ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรงการคลังเปิดเผย เป็นตัวเลขที่ขาดทุนเกินความจริง ยืนยันขาดทุนน้อยกว่า 200,000 ล้านบาทแน่นอน

 
นายนิวัฒน์ธำรง ระบุว่า รัฐบาลจะเร่งระบายข้าวในสต็อคของโครงการต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับประเทศจีน ที่ระบุว่า จะซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งไทยและจีนจะคุยกันในรายละเอียดอีกครั้งในเดือนหน้า
 
ขณะที่นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เห็นว่า รัฐบาลต้องยกเลิกโครงการจำนำข้าว เพราะส่งผลเสียมากกว่าผลดี โดยขั้นตอนสำคัญที่รัฐบาลต้องเปิดเผย คือ การระบายข้าว ที่มีความสุ่มเสี่ยงในการทุจริต ซึ่งรัฐบาลอาจจะขายให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และที่ผ่านมาไม่เคยมีรายละเอียดการขายข้าวให้ใครบ้าง และจำนวนเท่าใด โดยเฉพาะข้าวบรรจุถุงขายในโครงการรัฐ ที่สามารถเปิดเผยได้แต่กลับไม่เปิดเผย
 
แม้นายนิพนธ์ยอมรับว่า โครงการจำนำข้าวจะส่งผลดีต่อชาวนาที่เข้าโครงการสามารถปลดหนี้สินได้ แต่ก็เป็นรายใหญ่เท่านั้น แต่ชาวนารายเล็กกลับไม่ได้ประโยชน์โดยเห็นว่าควรนำงบประมาณที่ใช้โครงการนี้ไป ช่วยเหลือด้านการต้นทุนของชาวนาดีกว่าดำเนินโครงการรับจำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง