รัฐบาล-กนง.จับตาสหรัฐฯ ครบกำหนดชำระหนี้ 17 ต.ค.

การเมือง
16 ต.ค. 56
15:52
87
Logo Thai PBS
รัฐบาล-กนง.จับตาสหรัฐฯ ครบกำหนดชำระหนี้ 17 ต.ค.

นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เฝ้าระวังปัญหา หากสหรัฐอเมริกาไม่สามารถผ่านกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ ทันกำหนดชำระหนี้ ภายในเที่ยงคืนวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.)

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สั่งตั้งคณะทำงานร่วม 3 หน่วยงาน ทั้งกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และแบงก์ชาติ ประชุมติดตามสถานการณ์ของสหรัฐอเมริกาไม่สามารถผ่านกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ และเตรียมความพร้อมรับมืออย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินว่า สหรัฐฯ จะผ่านกฎหมายงบประมาณได้ ในวินาทีสุดท้าย แต่เพื่อความไม่ประมาทได้หารือ และเตรียมเครื่องมือบริหารการเคลื่อนย้ายเงินทุน และอัตราแลกเปลี่ยนไว้พร้อมแล้ว แต่ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินผลกระทบและระดับความเสียหายจากภาคการเงินสู่เศรษฐกิจจริงได้อย่างชัดเจน หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ ในวันที่ 17 ตุลาคม

สำหรับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งดัชนีผันผวน และปิดตลาดที่ระดับ 1,464.38 จุด ลดลง 8.52 จุด หรือ ลดลงร้อยละ 0.58 มูลค่าการซื้อขายกว่า 41,000 ล้านบาท โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า นักลงทุนเริ่มไม่แน่ใจต่อการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ จึงขายทำกำไร เพื่อรอดูสถานการณ์ที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง