ตำนานแข้งไทยในโอลิมปิกกระตุ้นนักเตะรุ่นหลังทำเพื่อชาติ

กีฬา
16 ต.ค. 56
15:54
245
Logo Thai PBS
ตำนานแข้งไทยในโอลิมปิกกระตุ้นนักเตะรุ่นหลังทำเพื่อชาติ

แม้ว่าทีมไทยจะไม่เคยไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แต่ไทยได้สร้างประวัติศาสตร์ไปโอลิมปิกมาแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งตำนานนักฟุตบอลทีมชาติชุดโอลิมปิก ต่างเรียกร้องให้ผู้บริหารสมาคมฟุตบอล รวมถึงนักฟุตบอลรุ่นหลานทำหน้าที่เพื่อชาติเป็นสำคัญ มากกว่าผลประโยชน์ของตัวเอง

สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทยจัดงานครบรอบ 45 ปี ที่นักฟุตบอลทีมชาติไทยไปโอลิมปิกปี 1968 ที่เม็กซิโก ซึ่งบรรดานักฟุตบอลในอดีตมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง นำโดย พล.อ.ประเทียบ เทศวิศาล ผู้ฝึกสอนของทีมฟุตบอลชุดโอลิมปิก 1968 รวมถึง นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ เจ้าของฉายาสิงห์สนามศุภฯ และ นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์

ตำนานนักเตะทีมชาติไทยในอดีต ต่างแสดงเห็นด้วยที่มีการพัฒนาวงการฟุตบอลไทย แต่ก็ยังแสดงความเป็นห่วงในการพัฒนาฟุตบอลในทุกภาคส่วนแบบบูรณาการ รวมถึงยังต้องการเห็นนักฟุตบอลรุ่นหลานให้ความสำคัญกับการเล่นเพื่อทีมชาติไทยมากกว่าเพื่อตนเอง

นอกจากนั้นยังมีอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกปี 1956 ที่เมลเบิร์น อย่างบำเพ็ญ ลัทธิมนต์ วัย 83 ปีมาร่วมงานด้วย งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำเร็จในการลงเล่นโอลิมปิกของทีมชาติไทย 2 ครั้งในอดีต รวมถึงเป็นการไว้อาลัยให้กับ อัศวิน ธงอินเนตร อดีตผู้รักษาประตูในตำนานของไทย เรื่องราวทั้งหมดของนักเตะตำนานทีมชาติไทยได้ถูกรวบรวมบันทึกไว้ที่พิพิธภันณฑ์คณะฟุตบอลแห่งสยาม ณ พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง