"ผบ.ตร.-พล.ต.สรรเสริญ" ให้น้ำหนักประเด็นต่างเหตุคาร์บอมบ์เซ็นทรัลฯ เกาะสมุย

อาชญากรรม
12 เม.ย. 58
16:15
62
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร.-พล.ต.สรรเสริญ" ให้น้ำหนักประเด็นต่างเหตุคาร์บอมบ์เซ็นทรัลฯ เกาะสมุย

การประเมินเหตุระเบิดห้างเซ็นทรัลฯ ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของหน่วยงานรัฐน่าสังเกตว่าไม่ตรงกันบางจุด รองโฆษกสำนักนายรัฐมนตรี ประเมินว่าเชื่อมโยงกับความขัดแย้งทางการเมือง แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังให้น้ำหนักถึง 3 ประเด็น

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยพนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานแวดล้อมและรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งแนวทางการสืบสวนตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ สถานการณ์ทางการเมือง ขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ และความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนกรณีที่ทหารควบคุมตัวนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งใน จ.นนทบุรี หลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเหตุระเบิดใน จ.สุราษฎร์ธานี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประสานกับตำรวจ

พล.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.และกองทัพบก ยอมรับว่าทหารควบคุมตัวนายนรินทร์โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 และอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนขยายผลคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน แต่ยังไม่ตั้งข้อกล่าวหาและไม่ขอเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว พร้อมมีหลักฐานชัดเจนสามารถตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการได้

ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าฝ่ายความมั่นคงได้รับรายงานการเชิงลึกพบความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุกลุ่มเดิมที่เคยสร้างสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้รถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ไปก่อเหตุเพื่อหวังเบี่ยงเบนประเด็นการสืบสวน

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่เกาะสมุยไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องส่วนตัวจากกรณีห้างไล่พนักงานบางส่วนออก หรือเกี่ยวข้องกับการเมืองที่ยังมีความพยายามก่อเหตุ ซึ่งต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ติดตามสอบสวนเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง