กกต.ชี้ปัญหาเยอรมันโมเดล

การเมือง
18 พ.ค. 58
15:55
96
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ปัญหาเยอรมันโมเดล

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ชี้ว่าหากยังคงคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง (กจต.) ไว้ ก็ควรเริ่มให้ปฏิบัติงานจัดการออกเสียงประชามติ หลังเปิดสาธิตการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม แล้วเชื่อว่าจะเกิดปัญหาหลายด้านด้วยกัน ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกประชุม ครม.และคสช.ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2558) เพื่อหารือและสรุปร่วมกันต่อคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก รวมถึงการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

การคำนวณและเปรียบเทียบกับข้อเท็จจริง รวมถึงอ้างอิงจำนวนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่มีอยู่ในประเทศ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เชื่อว่าบัตรลงคะแนนเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมในระบบบัญชีรายชื่อ ที่ถูกเรียกว่า โอเพิ่นลิสต์ จะเป็นบัตรลงคะแนนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

และเมื่อนำผลการสาธิตการลงคะแนนที่จัดขึ้น มาเทียบกับข้อมูลตามหลักปฏิบัติจริงจะพบว่า 1 หน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 75 หรือราว 600 คนนั้น การเปิดลงคะแนนตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. จะเพียงพอต่อผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด แต่การนับคะแนนอาจต้องใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมง

ซึ่งถ้าเทียบกับทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ การเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม หรือเยอรมันโมเดล ตามร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกนี้ นายสมชัย ระบุว่า อาจต้องใช้เวลานับคะแนนจนกว่าจะรู้ผลอย่างเป็นทางการ มากกว่า 66 ชั่วโมง หรือเกือบ 3 วันเต็มทีเดียว พร้อมกันนั้นยังเป็นวิธีการที่จะนำมาซึ่งปัญหาอีกหลายประเด็นด้วย

ส่วนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายสมชัย กล่าวสนับสนุนและแสดงความพร้อมในการบริหารจัดการการออกเสียงประชามติ แต่ชี้ว่าหากร่างรัฐธรรมนูญยังคงข้อบัญญัติให้มีคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง (กจต.) ก็เห็นควรให้ กจต.ดำเนินการในทันที

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การประชุม ครม.และคสช.ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2558) จะได้ข้อสรุปว่าควรแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้จัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงการหารือเพื่อสรุปคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกและอาจเป็นไปได้ว่าจะเห็นร่วมกัน เพื่อขยายเวลาการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญออกไปอีก 30 วัน

และจากการประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันแล้ว นายอลงกรณ์ พลบุตร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช. เปิดเผยว่านายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงวันที่ 14 พ.ค.2558 เพื่อยืนยันความเห็นสนับสนุนให้จัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง