คลองแสนแสบ น้ำสูงเกือบเท่าระดับวิกฤต

สังคม
17 ต.ค. 56
05:12
175
Logo Thai PBS
คลองแสนแสบ น้ำสูงเกือบเท่าระดับวิกฤต

กปน.ซ่อมท่อน้ำประปาที่แตกเสียหายบริเวณแยกราชปรารภแล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 4.00 น. ที่ผ่านมา และเริ่มจ่ายน้ำให้ประชาชนตามปกติแล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครวันนี้ (17 ต.ค.) ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังตลอดเมื่อวานมีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่า 130 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จนหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง

ฝนที่ตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต้องลงพื้นที่ตรวจสอบจุดน้ำท่วมขังหลายแห่ง โดยบริเวณหมู่บ้านฟลอร่าวิลล์ พาร์ค ซิติ้ เขตหนองจอก และมีนบุรีเป็นจุดที่ได้เข้าแก้ปัญหา 
 
เบื้องต้น สาเหตุน้ำท่วมเป็นผลมาจากปริมาณฝนที่ตกหนักเฉลี่ยสูงเกินกว่าที่ประเมินไว้ โดยอยู่ที่ 135 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับระดับน้ำในคลองติดกับหมู่บ้านค่อนข้างสูง และน้ำจากจังหวัดปริมณฑลไหลเข้ามา ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า โดยระดับน้ำท่วมอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร
 
ขณะที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานครรายงานว่า ปริมาณฝนตกหนักสะสมสูงสุดอยู่ที่เขตสวนหลวง 144 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง คลองสามวา และมีนบุรีอยู่ที่ 137 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ตกหนักเบาสลับกันเฉลี่ยประมาณ 30-40 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง
 
สำหรับน้ำท่วมขังในหลายจุด เช่น พื้นที่เตาปูน ถนนราชปรารภ และนิคมมักกะสัน เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำนำเครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงสู่คลองได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง จนเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังฝนต่อเนื่องไปอีก 1-2 วัน
 
ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้คลองหลักต่างๆ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบเข้าใกล้ระดับวิกฤตทั้งคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ เฉลี่ยระดับน้ำเพิ่มสูงเกือบ 20 เซนติเมตร แต่ที่น่าเป็นห่วงเวลานี้คือ คลองแสนแสบ ที่ระดับน้ำสูงขึ้นเกือบเท่าระดับวิกฤตแล้ว
 
ส่วนเหตุท่อประปาบริเวณแยกราชปรารภแตก มีน้ำทะลักออกมาท่วมถนนและชุมชนใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาซ่อมแซมตลอดทั้งวัน ล่าสุด การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งดำเนินการซ่อมแซมแล้วเสร็จตั้งแต่เวลา 4.00 น.  และเริ่มปล่อยน้ำให้ประชาชนใช้ได้ตามปกติแล้ว เช่นเดียวกับถนนปิดการจราจร 2 ช่องจราจรที่สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง