"สุรพงษ์" เชื่อปชช.เข้าใจผลตัดสินคดี "พระวิหาร" 11 พ.ย.นี้

การเมือง
17 ต.ค. 56
05:25
83
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" เชื่อปชช.เข้าใจผลตัดสินคดี "พระวิหาร" 11 พ.ย.นี้

หลังจากไทย และกัมพูชาเข้าให้การต่อศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในคดีเขาพระวิหาร เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ จะได้ทราบแล้วว่า คำตัดสินของศาลโลกจะออกมาอย่างไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือในวันจันทร์หน้า (21 ต.ค.)

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงกรณีที่ศาลโลกนัดอ่านคำพิพากษาเรื่องข้อพิพาทเขาพระวิหารในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 16.00 น.ตามเวลาประเทศไทย พร้อมระบุว่า จะมีการหารือถึงการกำหนดกลไกระดับชาติรวมถึงกลไกคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อใช้เป็นแนวทางรองรับภายหลังผลการตัดสินของศาลโลกเพื่อไม่ให้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

 
ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการที่ศาลโลกขยับคดีพิพาทชิลี-เปรู ออกไป และนำคดีเขาพระวิหารไทย-กัมพูชาขึ้นมาแทน ไม่ได้ส่งผลให้มีฝ่ายใดได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ เนื่องจากมีเป้าหมายให้ประชาชนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และผลคำตัดสินใจของศาลฝ่ายไทยได้เฝ้ารอมาตลอด 1 ปีแล้ว จึงเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจและรับได้ในคำตัดสิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง