ประชุมครม.ชุดเล็กถกขยาย-ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ

การเมือง
18 ต.ค. 56
06:05
45
Logo Thai PBS
ประชุมครม.ชุดเล็กถกขยาย-ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ

วันนี้ (18 ต.ค.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก เพื่อพิจารณายกเลิก หรือ ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรที่จะสิ้นสุดในวันนี้หรือไม่ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงช่วงที่มีการใช้กฎหมายพิเศษดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ได้ใช้กำลังตำรวจมากถึง 20,000 นาย และใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงความจำเป็นและความเหมาะสมในการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ รวมถึงถึงงบประมาณและจำนวนกำลังพล โดยพล.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงเหตุผลว่า การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ มีการปลุกระดมคนแสดงเจตจำนงล้มรัฐบาล และตรวจพบอาวุธหลายชนิด จึงเห็นว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ

อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนรัฐบาลไทยอย่างเป็นทางการ จึงประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งใช้กำลังตำรวจ 56 กองร้อย หรือ 21,550 นาย และใช้งบประมาณในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ครั้งนี้ 206 ล้านบาท และไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐบาลประกาศใช้กฎหมายพิเศษในการดูแล เพราะรัฐบาลที่แล้วใช้ไป 15 ครั้ง โดยใช้กับการชุมนุมไป 12 ครั้ง ส่วนที่เหลือไม่มีการชุมนุม

ในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก เพื่อหารือว่าจะยกเลิก หรือขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ที่จะสิ้นสุดในวันนี้ออกไปหรือไม่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เห็นว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในห้วงเวลาที่ผ่านมา สามารถควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยได้ ส่วนจะขยายพื้นที่การบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติมจากเดิมเฉพาะ 8 แขวงในพื้นที่ 3 เขตของกทม.หรือไม่ หลังหน่วยงานความมั่นคงประเมินการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท. ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ยังไม่มีท่าทีที่จะยุติ อาจจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง