นักการเมืองญี่ปุ่น เดินทางไปเคารพศาลเจ้า "ยาสุกุนิ"

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 56
12:02
123
Logo Thai PBS
นักการเมืองญี่ปุ่น เดินทางไปเคารพศาลเจ้า "ยาสุกุนิ"

นักการเมืองญี่ปุ่น เดินทางไปเคารพศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่น ซึ่งการเดินทางเยือนทุกปีที่ผ่านมา ต่างเป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจแก่เพื่อนบ้านที่เคยตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น ในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา

นักการเมืองญี่ปุ่นจากพรรคเสรีประชาธิปไตย LDP จำนวน 157 คนซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีมหาดไทย ร่วมเดินทางเพื่อเคารพศาลเจ้ายาสุกุนิในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งการเดินทางไปเคารพศาลเจ้ายาสุกุนิของนักการเมืองพรรค LDP มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้าแห่งนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ทั้งจีนและเกาหลีใต้ ที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่น และคาดว่า การเดินทางของนักการเมืองพรรค LDP จะยิ่งสร้างความไม่พอใจเพิ่มขึ้นแก่ประเทศเพื่อนบ้านทั้งจีนและเกาหลีใต้ ที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นและถูกญี่ปุ่นปกครองอย่างโหดร้าย

ล่าสุดมีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบ เพื่อประท้วงและประณามการกระทำของนักการเมืองญี่ปุ่นแล้ว แม้รัฐมนตรีมหาดไทยจะอ้างว่าเป็นการเดินทางเพื่อเคารพศาลเจ้าเป็นการส่วนตัวก็ตาม

ศาลเจ้ายาสุกุนิ เป็นศาลเจ้าเพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพาและสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังเป็นที่เก็บอัฐิของอาชญากรสงครามระดับร้ายแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง