มาตรฐานการบินสายการบินลาวแอร์ไลน์

สังคม
18 ต.ค. 56
14:09
308
Logo Thai PBS
มาตรฐานการบินสายการบินลาวแอร์ไลน์

กรมการบินพลเรือนของไทย ระบุว่า สายการบินลาวแอร์ไลน์ ยังคงสามารถให้บริการได้ หากผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยจากกรมการบินภายในประเทศ

จากกระแสข่าว สายการบินลาวแอร์ไลน์ ที่ประสบอุบัติเหตุตก ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรการบิน ของสมาคมขนส่งทางอากาศสากล หรือไออาต้า ที่มีสายการบินเป็นสมาชิก 240 ราย หรือ 80 % ของสายการบินทั่วโลก

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญ ซึ่งหากสายการบินลาวแอร์ไลน์ ผ่านมาตรฐานของกรมการบินภายในประเทศ ก็สามารถให้บริการได้ ซึ่งแต่ละประเทศจะมีหน่วยงานด้านการบิน กำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยอยู่แล้ว

ส่วนเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุเป็นเครื่องบิน เอทีอาร์ - 72 ที่บริษัทเอทีอาร์เพิ่งส่งมอบให้กับสายการบินลาวแอร์ไลน์ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หรือให้บริการมาได้แค่เพียง 7 เดือน

สำหรับสายการบินลาวแอร์ไลน์ให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 มีเครื่องบิน 14 ลำ ให้บริการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ไปยังจีน กัมพูชา ไทย เวียดนาม และสิงคโปร์ ซึ่งปีที่ผ่านมา (55) ให้บริการผู้โดยสารไปทั้งสิ้น 658,000 คน

จากข้อมูลของไออาต้า ระบุว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (56) มีอุบัติเหตุเครื่องบินทั่วโลก 42 ครั้ง และในจำนวนนี้มี 7 ครั้งที่มีความรุนแรง อย่างไรก็ตาม เครื่องบินทั่วโลกมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงต่อเนื่อง โดยปีที่แล้ว (56) ลดลงถึงเกือบ 70 %  เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง