วิปรัฐบาลเตรียมจัดวางร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสภาฯภายใน 29 พ.ย.นี้

การเมือง
19 ต.ค. 56
09:06
44
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลเตรียมจัดวางร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสภาฯภายใน 29 พ.ย.นี้

วิปรัฐบาล เตรียมประชุมกำหนดการบรรจุร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในรัฐสภา โดย ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขมาตรา 68 และ 237 เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไปในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

ก่อนปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไปในวันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน ท่ามกลางร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในที่ประชุมรัฐสภาอีกหลายฉบับ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เรียกประชุมวางลำดับการพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ว่าด้วยการแก้ไขมาตรา 68 และ มาตรา 237 และร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน

โดยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะประชุมพิจารณารายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคม เพื่อเปิดให้กรรมาธิการแสดงเจตจำนงค์ในการอภิปรายแปรญัตติ ก่อนร่างกฎหมายจะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากรายละเอียดเนื้อหายังคงมีความเห็นต่าง และเกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในมาตรา 3 ที่ระบุถึงการกระทำที่เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรมนั้น ถูกกล่าวหาว่า มีการเสนอ และลงมติยอมรับ ด้วยเจตนาที่จะช่วยเหลือทางคดีให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กรรมาธิการเสียงข้างมาก เสนอเนื้อหา “ให้บรรดาการกระทำทั้งหลายของบุคคลหรือประชาชน ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม การแสดงออก หรือความขัดแย้งทางการเมือง หรือที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น ผู้กระทำผิดโดยคณะบุคคล หรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ภายหลังการรัฐประหาร วันที่ 19 กันยายน ปี 2549 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2556 ไม่ว่าผู้กระทำจะได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ หากกระทำผิดต่อกฎหมาย ก็ให้พ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง แต่ไม่รวมถึงการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112”

สำหรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ว่าด้วยการแก้มาตรา 190 นั้น ประธานรัฐสภา จะเรียกประชุมลงมติในวาระที่ 3 วันที่ 2 พฤศจิกายน และมีรายงานว่า อาจเรียกประชุมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ว่าด้วยการแก้ไขมาตรา 68 และมาตรา 237 อาจเป็นวันวันที่ 6 หรือ 13 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง