ญาติทยอยรับศพผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินตก กลับไปบำเพ็ญกุศล

สังคม
19 ต.ค. 56
16:11
999
Logo Thai PBS
ญาติทยอยรับศพผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินตก กลับไปบำเพ็ญกุศล

ญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตก เริ่มทยอยมารับศพผู้เสียชีวิตไปบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนา หลังสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 9 คน แต่ยังไม่พบศพคนไทยทั้ง 5 คน ขณะที่การค้นหาซากเครื่องบิน เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วน รวมถึงวัตถุคล้ายกล่องดำที่จมอยู่ใต้แม่น้ำโขง แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถเก็บกู้ขึ้นมาได้

วันนี้ (19 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตก เริ่มทยอยมารับศพผู้เสียชีวิตไปบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนา หลังสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 9 คน โดยเป็นศพชาวลาว 7 ศพ ชาวจีน 1 ศพ และชาวกัมพูชา 1 ศพ จากศพที่สามารถกู้ได้ทั้งสิ้น 38 ศพ แต่ยังไม่พบศพคนไทยทั้ง 5 คน ทั้งนี้ สภาพศพส่วนใหญ่มีสภาพไม่สมบูรณ์และเริ่มที่จะเน่าทำให้การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลทำได้ยากมากขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ.10 หัวหน้าชุดพิสูจน์หลักฐาน เผยว่า ขณะนี้พบศพผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 38 ศพ 6 ชิ้นส่วน โดยสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 9 ศพ
 

<"">
 
<"">

สำหรับขั้นตอนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เจ้าหน้าที่จะใช้ข้อมูลหลักฐานด้านกายภาพในการเปรียบเทียบ อาทิ เครื่องประดับ รอยสัก เสื้อผ้า และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และเนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเกิดมาแล้วหลายวันทำให้ศพอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์และเริ่มเน่าจึงทำให้การเก็บหลักฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และขณะนี้ญาติของผู้เสียชีวิตที่ทยอยมาเดินทางรับศพ ได้เข้ามาให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอเพื่อนำไปพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลว่าตรงกับผู้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 สัปดาห์

ด้านภารกิจการเก็บกู้ซากเครื่องบินและค้นหาศพผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสแกนวัตุโลหะ  โดยใช้เรือล่องทวนกระแสน้ำและใช้เครื่องสแกนโลหะหย่อนลงในน้ำเพื่อค้นหาซากเครื่องบินที่จมอยู่ใต้น้ำ และจากการค้นหาเจ้าหน้าที่ตรวจพบซากเครื่องบินและวัตถุคล้ายกล่องดำที่ใช้บันทึกข้อมูลการบินก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่สามารถเก็บกู้ขึ้นมาได้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว โดยในวันพรุ่งนี้ ( 20 ต.ค.) จะทำการเก็บกู้อีกครั้ง ขณะที่ทางการลาวจะทำพิธีไว้อาลัยเหตุการณ์เครื่องบินตกในวันที่ 21 ต.ค.นี้  


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง