พบศพคนไทยจากเหตุเครื่องบินลาวตก

สังคม
21 ต.ค. 56
05:25
80
Logo Thai PBS
พบศพคนไทยจากเหตุเครื่องบินลาวตก

วันที่ 5 ของการค้นหาศพผู้เสียชีวิต และเก็บกู้ซากเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกที่กลางแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตคนไทยแล้ว 2 คน แต่ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลอย่างเป็นทางการ ขณะที่ทางการ สปป.ลาว จะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับผู้สูญเสียในช่วงบ่ายวันนี้

นายรัศม์ ชาลีจันทร์ กงสุลใหญ่ไทย ประจำแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดเผยความคืบหน้าการค้นหาผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกลงกลางแม่น้ำโขงว่า ชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งผลตรวจสอบศพที่ถูกพบแล้ว 41 คนนั้น เบื้องต้น พบว่ามีร่างผู้เสียชีวิตชาวไทย 2 คน จากจำนวน 5 คน คือ นายคนึง ชาติเกษมชัย และนายภควัต อธิรัตนชัย โดย พล.ต.ท.จรัมพร จิระมณี ที่ปรึกษา สบ 10 จะเป็นผู้แถลงผลเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) แต่ยังต้องรอทางการ สปป.ลาว อนุมัติยืนยันผลการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะนำร่างผู้เสียชีวิตชาวไทยทั้ง 2 คนนี้ ไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี อีกครั้ง
 
ขณะที่ นพ.ประสพ สารสมัคร รองนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุข จ.อุบลราชธานี ในฐานะตัวแทนฝ่ายไทยในศูนย์ปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบศพจำนวน 42 คน โดยได้ส่งคืนญาติไปแล้ว 12 คน แยกเป็นสัญชาติลาว 10 คน จีน 1 คน และกัมพูชา 1 คน ซึ่งการค้นหายังดำเนินการต่อไป โดยใช้เครื่องบินลาวจำนวน 7 ลำ ค้นหาตามลุ่มน้ำโขง ตั้งแต่แขวงอัตตะปือ ถึงแขวงจำปาสัก โดยมีทีมตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ จาก สปป.ลาว ไทย ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และเกาหลีร่วมปฏิบัติงาน
 
ส่วนการค้นหากล่องดำ แม้เจ้าหน้าที่จะพบพิกัดของสัญญาณที่คาดว่ามาจากกล่องดำ แต่ยังไม่สามารถเก็บกู้มาตรวจสอบได้ เพราะบริเวณลำน้ำโขงไหลเชี่ยว และลึก ขณะที่ประกันภัยได้หารือกับญาติผู้เสียชีวิต โดยจะชดเชยให้ผู้เสียชีวิตชาวลาวรายละ 20 ล้านกีบ หรือประมาณ 80,000 บาท ส่วนผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ บริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียด และประเมินความเสียหาย ขณะที่วันนี้ ทางการลาวจะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ในเวลา 14.00 น.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง