มือระเบิดฆ่าตัวตาย ก่อเหตุโจมตีในซีเรีย เสียชีวิต 31 ราย

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 56
05:48
82
Logo Thai PBS
มือระเบิดฆ่าตัวตาย ก่อเหตุโจมตีในซีเรีย เสียชีวิต 31 ราย

มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตี บนถนนในย่านชุมชนชานเมือง ทางภาคกลางของประเทศซีเรีย สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตกกว่า 30 คน โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นใน ขณะที่ สันนิบาตอาหรับมีแผนจัดประชุมนานาชาติ เพื่อหาทางยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย

สภาพความเสียหาย หลังมือระเบิดฆ่าตัวขับรถบรรทุกระเบิดน้ำหนักถึง 1 ตันครึ่ง จุดชนวนระเบิดตัวเองบนถนนที่แออัดในย่านชานเมืองฮามา (Hama) ทางภาคกลางของซีเรีย แรงระเบิดทำให้รถยนต์บนถนนอยู่ในสภาพพังยับ และติดไฟลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ทางการซีเรียกล่าวหาว่าเป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเป็นคำนิยามที่ใช้อ้างถึงกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ที่ต้องการโค่นอำนาจประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัซซาด ผู้นำซีเรีย

ทั้งนี้่ที่มีกระแสข่าวว่า มือระเบิดมีเป้าหมายจะโจมตีจุดตรวจของกองทัพรัฐบาลซีเรีย แต่ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนของซีเรีย ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในอังกฤษระบุว่า กลุ่มจาบัต อัล นุซรา (Jabhat al Nusra) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ เป็นผู้ก่อเหตุโจมตี

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่ สันนิบาตอาหรับประกาศเปิดทางให้มีการประชุมนานาชาติ เพื่อหาทางยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 2 ปีครึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 100,000 คน โดยการประชุมจะมีขึ้นในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในปลายเดือนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง