ชาวนาร้องกรมชลประทานปิดฝายส่งน้ำ

ภูมิภาค
21 ต.ค. 56
07:46
131
Logo Thai PBS
ชาวนาร้องกรมชลประทานปิดฝายส่งน้ำ

ชาวนาในจ.พิจิตร กำแพงเพชร และนครสวรรค์ รวมกลุ่มคัดค้านกรมชลประทานประกาศหยุดส่งน้ำ เพื่อก่อสร้างอาคารอัดน้ำ ซึ่งชาวนาเห็นว่าจะกระทบการทำนาข้าวนับแสนไร่

ตัวแทนชาวนาในจ.พิจิตร เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการที่กรมชลประทานประกาศหยุดส่งน้ำ เพื่อจะทำการปรับปรุงและก่อสร้างอาคารอัดน้ำกลางคลองสายใหญ่ ในโครงการพัฒนาระบบส่งน้ำในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด ที่ฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 ต.วังยาง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร โดยตัวแทนชาวนาบอกว่า ไม่ได้คัดค้านการปิดปรับปรุงฝาย แต่หากมีการปิดส่งน้ำ จะกระทบกับการทำนา จึงอยากให้ทางกรมชลฯ หาทางออก โดยการสร้างทางเบี่ยงหรือแบ่งน้ำบางส่วนมาใช้ในการทำนา

ด้านสำนักชลประทานที่4 กรมชลฯ ชี้แจงว่า ที่ผ่านมามีการทำประชาคมกับชาวบ้านแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยในการปรับปรุงฝาย เพราะจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งฝายนี้จะเริ่มปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม-15 ธันวาคม 2556 ระยะเวลา 60 วัน ซึ่งที่วังยางเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำรอยต่อ 3 จังหวัด ระยะที่ 2 มีงบประมาณโดยรวมประมาณ 200 ล้านบาท แต่หากจุดใดได้รับผลกระทบก็ต้องพิจารณาและหาทางออกร่วมกันต่อไป ติดตามหาทางออกและรายละเอียดเรื่องนี้ได้ในรายการสถานีประชาชนเวลา 14.05 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง