"ออสเตรเลีย" เร่งดับ "ไฟป่า" พบไฟขยายวงกว้าง ส่งผลสภาพอากาศเลวร้ายลงอีก 2-3 วัน

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 56
14:42
82
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" เร่งดับ "ไฟป่า" พบไฟขยายวงกว้าง ส่งผลสภาพอากาศเลวร้ายลงอีก 2-3 วัน

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียยังคงวิกฤตเพราะยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดไฟป่าขนาดใหญ่มาก เมื่อไฟป่าหลายจุดลามมาบรรจบกัน ขณะที่สภาพอากาศมีแนวโน้มว่าจะยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมในอีก 2-3 วันข้างหน้า และยิ่งทำให้เป็นอุปสรรคต่อการดับไฟป่า

พนักงานดับเพลิงกว่า 2,000 นาย เร่งดับเพลิงที่โหมไหม้กว่า 60 จุดในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ของออสเตรเลีย โดยเป้าหมายในวันนี้ คือ การระดมกำลังหยุดการลุกลามของไฟแต่ละจุด ไม่ให้ลุกไหม้มาบรรจบกัน ซึ่งจะทำให้เกิดไฟป่าขนาดใหญ่ขึ้นได้และจะยิ่งยากต่อการควบคุม

 
วิธีการที่นำมาใช้ล่าสุด คือ การใช้ไฟดับไฟ โดยพนักงานดับเพลิงจุดไฟกองเล็กๆขึ้นเพื่อให้ลามไปดับไฟป่าที่มีขนาดใหญ่กว่า และหวังว่าวิธีการนี้จะใช่ได้ผล หลังจากเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา ได้พยายามระดมกำลังพนักงานดับเพลิง และเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ทิ้งน้ำ 6 ลำ แต่ก็ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ในหลายจุด
 
ท่ามกลางความกังวลว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพราะคาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส ขณะที่ในวันพฤหัสบดี จะมีลมพัดแรง ความเร็วลมอาจสูงถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ทางการท้องถิ่น เตือนให้ประชาชนในชุมชนต่างๆ เฝ้าระวังตลอดเวลา และแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีหากพบไฟป่าจุดใหม่เกิดขึ้น
 
แม้ยังไม่มีคำสั่งอพยพประชาชน แต่ทางการท้องถิ่นก็แนะให้อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมทั้งแนะให้ผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคหอบหืดอยู่แต่ภายในบ้านที่ปิดประตูและหน้าต่างมิดชิด และเปิดเครื่องปรับอากาศ ขณะที่รัฐบาลรัฐนิวเซาธ์เวลส์เตือนภัยจากควันไฟแล้ว เพราะมีควันปกคลุมไปทั่ว
 
นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นก็ยังเตือนนักฉวยโอกาส ขโมยทรัพย์สินจากบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หลังจากมีรายงานว่ามีหลายบ้านถูกขโมยทรัพย์สิน โดยระบุว่าผู้ที่ก่อเหตุจะต้องได้รับโทษสถานหนักและอาจต้องติดคุกนานถึง 14 ปี
 
ไฟป่าในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ เกิดขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่เกิดขึ้นในรัฐนิว เซาธ์เวลส์ เผาผลาญบ้านเรือนไปแล้ว 208 หลัง เสียหายอีก 122 หลัง และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน เนื่องจากหัวใจล้มเหลวขณะพยายามช่วยดับไฟป่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง