ครม.เตรียมรับทราบสถานการณ์คปท.ชุมนุม

การเมือง
22 ต.ค. 56
06:28
108
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมรับทราบสถานการณ์คปท.ชุมนุม

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (22 ต.ค.) หน่วยงานความมั่นคงจะมีการรายงานสถานการณ์การชุมนุม ของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศไทย หรือคปท.ที่แยกอุรุพงษ์ และจะมีการรับทราบมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก ที่เห็นชอบให้ขยายพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ใน 3 เขตพื้นที่ จนถึงวันที่ 28 ตุลาคม

หลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งผลการประชุมได้มีมติให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมโทรศัพท์หารือกับนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ระหว่างไทยกับกัมพูชา ก่อนวันตัดสินคดี วันที่ 11 พฤศจิกายน

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมและจะแจ้งให้รับทราบ รวมถึงการหารือตั้งคณะทำงานศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษา และการปฏิบัติตามกฎหมายของไทย รวมถึงการดำเนินการตามขั้นตอนหากต้องเข้าสู่สภาฯตามมาตรา 190 ภายหลังศาลโลกมีคำตัดสิน เพื่อให้เกิดคสามชัดเจนทั้งในและต่างประเทศ โดยประเด็นคดีปราสาทพระวิหารก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ทำให้นายกรัฐมนตรียกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนประเทศเอธิโอเปีย ในระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเดินทางไปแทน

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท. คณะรัฐมนตรีได้รับทราบมติของคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก ที่เห็นชอบให้บังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯไปจนถึงวันที่ 28 ต.ค. ในพื้นที่ 3 เขต เพื่อดูแลผู้ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งต้องจับตาว่าในวันนี้ คณะรัฐมนตรีจะขยายพื้นที่อีกหรือไม่

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลาการประชุม เนื่องจากพักรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลรามาธิบดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง