เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียเร่งดับไฟป่า

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 56
08:14
88
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียเร่งดับไฟป่า

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียใช้วิธีการรวมไฟป่า 2 จุดเป็นกองเดียวเพื่อควบคุมพื้นที่ลุกลาม ซึ่งแม้จะได้ผลแต่ความกังวลยังไม่หมดไป จากพายุที่พัดมาจากรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ยากมาก

ทางการรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงถึง 2,000 นาย ในการดับไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดของรัฐ ซึ่งไฟป่าลุกไหม้นาน 1 สัปดาห์แล้ว และยังมีไฟไหม้อีกราว 60 จุดทั่วรัฐ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่ไฟป่าส่วนใหญ่ได้แล้ว ยังเหลืออีก 13 จุดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ไฟป่าจุดที่ใหญ่ที่สุดขณะนี้ คือไฟป่าในเขตบลูเมาท์เท่น ใกล้เมืองลิธโก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ตอนนี้ใช้วิธีการรวมไฟป่า 2 จุด คือจุดใกล้ๆ กับเมืองลิธโก กับไฟป่าบริเวณวิคตอเรียเมาท์เท่นได้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าได้ดีขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่าหากไฟป่ารวมตัวกัน เนื่องจากกระแสลมกลายเป็นกองเพลิงขนาดใหญ่ จะยากต่อการควบคุม การรวมไฟป่าภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เกิดขึ้นเพียง 1 วันก่อนหน้าที่พายุจะพัดถึงพื้นที่บลูเมาท์เท่น 
 
โดยมีรายงานว่าพายุลูกนี้จะก่อให้เกิดกระแสลมแรง และฟ้าผ่า แต่มีปริมาณน้ำฝนเพียง 2 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งยิ่งสร้างความกังวลต่อสถานการณ์ไฟป่าที่ยังลุกไหม้ ณ ขณะนี้ และจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเจ้าหน้าที่เผาป่าเพื่อทำแนวกันไฟ ซึ่งหากมีกระแสลมแรง ก็อาจทำให้ไฟลามยากควบคุม ไฟป่าในนิวเซาธ์เวลส์ เผาผลาญบ้านเรือนประชาชนไปแล้ว 208 หลัง เสียหายอีก 122 หลัง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และสร้างความวิตกว่าจะก่อให้เกิดผลร้ายแรงเหมือนเมื่อครั้งเกิดไฟป่าในรัฐวิคตอเรียเมื่อ 4 ปีก่อน ที่สร้างความสูญเสียใหญ่หลวง ครั้งนั้นมีบ้านเรือนถูกเผาผลาญกว่า 2,000 หลัง และมีผู้เสียชีวิตถึง 173 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง