ชาวบ้านเดินเท้าค้านสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา

ภูมิภาค
22 ต.ค. 56
08:27
93
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเดินเท้าค้านสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา

กลุ่มชาวบ้านใน อ.ละงู จ.สตูล และชาวบ้านจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมเดินเท้าระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร เป็นเวลา 6 วัน คัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกเชื่อมต่อระหว่างชายฝั่งทะเลอันดามันกับอ่าวไทย หนึ่งในโครงการพระราชบัญญัติการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท ของรัฐบาล

ชาวบ้านปากบารา จ.สตูล และชาวบ้านจาก อ.จะนะ จ.สงขลา กว่า 100 คน สวมใสเสื้อสีฟ้า พร้อมข้อความเดินเท้าด้วยใจรักสตูล - สงขลา ถือป้ายคัดค้านท่าเรือน้ำลึกปากบารา และท่าเรือน้ำลึกจะนะ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชบัญญัติการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท สำหรับก่อสร้างท่าเรือสวนกง จ.สงขลา และโครงการแลนบริจด์สงขลา - สตูล  โดยเริ่มต้นเดินเท้าออกจากบริเวณท่าเรือท่องเที่ยวตำบลปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มุ่งหน้าสู่ อ.จะนะ จ.สงขลา ระยะทาง 220 กิโลเมตร รวมระยะเวลาในการเดินทาง 6 วัน 
 
ตลอดเส้นทางจะมีการแจกจ่ายเอกสารชี้แจงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ จ.สตูล ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในไข่มุกอันดามัน และช่วงกลางคืน จะเปิดเวทีเล็กเสวนาร่วมกับกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของรัฐ สำหรับคืนนี้มีกำหนดการจะพบกับชาวบ้านใน อ.ท่าแพ จ.สตูล ที่เคยออกมาคัดค้านการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้าง 
 
นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำชาวบ้านที่คัดค้านระบุถึงการรณรงค์ด้วยการรวมพลเดินเท้าครั้งนี้ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลถอดถอนบัญชี รายการโครงการในเส้นทางแลนด์บริดจ์ ออกจากบัญชี แนบท้ายพระราชบัญญัติกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อรักษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และหมู่เกาะตะรุเตา และความงามของทะเลอันดามัน และอ่าวไทย เพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติทางธรรมชาติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง