สธ.เตือนระวังโรคปอดบวม ช่วงปลายฝนต้นหนาว

สังคม
23 ต.ค. 56
08:07
160
Logo Thai PBS
สธ.เตือนระวังโรคปอดบวม ช่วงปลายฝนต้นหนาว

กระทรวงสาธารณสุขเตือนผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ระวังป่วยเป็นโรคปอดบวมในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยขณะนี้มีผู้ป่วยโรคนี้ในช่วงฤดูฝนแล้วจำนวน 63,037 คน เสียชีวิต 283 คน และร้อยละ 70 เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก

ช่วงฤดูฝนซึ่งอากาศมีความชื้นสูง และบางพื้นที่อากาศเริ่มหนาวเย็น อาจทำให้ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อาทิ โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง และไตวาย เสี่ยงป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ที่พบมากเช่นไข้หวัด และโรคแทรกซ้อน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ โรคปอดบวม มักพบมากในช่วงฤดูฝน และช่วงปลายฝนต้นหนาว

สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถิติช่วงฤดูฝน 5 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2556 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโรคปอดบวม 63,037 คน เสียชีวิต 283 คน ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก แม้สถานการณ์ยังไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ฤดูฝนยาวนาน อาจเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่และโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย จึงเตือนประชาชนป้องกันโรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดถึงร้อยละ 78 ซึ่งจะมีอาการไข้สูง ไอมาก เจ็บหน้าอก หายใจหอบ มีเสมหะมาก น้ำมูกเปลี่ยนสีใส เป็นสีขุ่นข้น และเหนื่อยง่าย มักจะเกิดตามหลังป่วยโรคไข้หวัดประมาณ 3 วัน

ในกรณีผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จะมีไข้สูง เด็กมีอาการซึม ไม่กินน้ำกินนม ไอมีเสมหะ หายใจหอบเร็ว หรือหายใจมีเสียงดังหวีด หรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง