วัดพนัญเชิงยื่นคำขาด ย้ายสุสานภายใน 1 ส.ค.57

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
02:30
142
Logo Thai PBS
วัดพนัญเชิงยื่นคำขาด ย้ายสุสานภายใน 1 ส.ค.57

กรณีพิพาทระหว่างเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ต้องการให้ย้ายสุสานฝังศพคนไทยเชื้อสายจีนเกือบ 2,000 ศพออกไปจากวัด แต่มูลนิธิวัดพนัญเชิง หรือเชียง เต๊ก ตึ้งไม่ยอม และพยายามดึงผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้ามาไกล่เกลี่ย ล่าสุด เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงได้ยื่นคำขาดให้ย้ายศพออกจากสุสานภายในวันที่ 1 ส.ค. 2557 โดยขณะนี้ ทางวัดต้องการที่ดินคืนทั้งสิ้น 14 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่อนุญาตให้มูลนิธิเชียงเต็กตึ้ง ดำเนินการฝังศพบรรพบุรุษชาวไทยเชื้อสายจีนมาตั้งแต่ปี 2495 แต่การย้ายศพออกจากสุสานก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ เพราะที่ดินตรงนี้ มีศพจำนวนมากที่ติดต่อญาติไม่ได้ ที่สำคัญมีศพไร้ญาติมากกว่า 3,000 ศพ

คณะกรรมการมูลนิธิวัดพนัญเชิง หรือเซียง เต๊ก ตึ้ง ยืนยันว่า วัดได้รับคืนที่ดินไปแล้ว 7 ไร่ เพื่อสร้างฌาปณสถาน คงเหลือที่ดินที่วัดให้มูลนิธิดำเนินการฝังศพบรรพบุรุษคนไทยเชื้อสายจีนเพียง 7 ไร่เศษเท่านั้น ซึ่งบางหลุมอยู่นอกเหนือจากโฉนดที่กำลังมีปัญหา ล่าสุด คณะกรรมการมูลนิธิได้ประชุมร่วมกันและได้ข้อสรุปว่า หากไม่มีทางเลือกมูลนิธิก็พร้อมให้ทางวัดพนัญเชิงวรวิหารเข้ามาดำเนินการดูแลรักษาหลุมศพเอง รวมทั้งเก็บเงินค่าบำรุงรักษาหลุมศพด้วย แต่ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ที่จะให้ย้ายหลุมศพออกไป เนื่องจากการย้ายหลุมศพจะกระทบกระเทือนจิตใจลูกหลานและผิดหลักฮวงซุ๊ย

ความพยายามของวัดพนัญเชิงวรวิหาร ที่จะนำที่ดินบริเวณสุสานไปสร้างลานจอดรถ อาจจะเป็นไปได้ยาก นอกจากลูกหลานของบรรพบุรุษจำนวนมากไม่เห็นด้วยแล้ว รายชื่อลูกหลานบรรพบุรุษยังสูญหายไปกับน้ำท่วมไม่สามารถติดตามได้ ที่สำคัญ ยังมีศพไร้ญาติฝังอยู่ในสุสานมากกว่า 3,000 หลุม ที่มาจากการล้างป่าช้า 2 ครั้ง และศพที่มาจากโรงพยาบาล ซึ่งการขุดศพขึ้นมา จะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะจะต้องหาสถานที่เก็บและฝังต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง